"อาร์เอส" โชว์วิสัยทัศน์ปี 2019 ปั้นธุรกิจโตแนวราบ ดันรายได้ทั้งกลุ่ม 5,000 ล้านบาทสูงสุดในรอบ 37ปี

Backธันวาคม 11, 2561

“อาร์เอส” โชว์วิสัยทัศน์ปี 2019 ชูแนวคิด Horizontal Integration สร้างการเติบโตแนวราบ เปิดโอกาสทำธุรกิจใหม่ๆ ที่น่าสนใจ กำหนดยุทธศาสตร์ทำงานแบบ Diversification กระจายธุรกิจสร้างความหลากหลายและแตกต่างจากธุรกิจเดิม ดันรายได้ก้าวกระโดดและยั่งยืน 5,000 ล้านบาท พุ่งทะยานสูงสุดในรอบ 37 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท เผยปีหน้านิวไฮไลต์ของธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง (MPC) คือ LIFESTAR BIZ แพลตฟอร์มใหม่ล่าสุดที่เปิดโอกาสให้นักขายขั้นเทพทั่วไทยเข้ามาเป็นตัวแทนขายสินค้าไลฟ์สตาร์ ระบุยังใช้กลยุทธ์อัดบิ๊กแคมเปญตลอดปี พร้อมเปิดตัวสินค้าใหม่ดันยอดขายพุ่งต่อเนื่อง ด้าน “ช่อง 8” ชูคอนเซ็ปต์ “ใครๆ ก็ดูช่อง 8” เจาะกลุ่มอายุ MASS 35++ ปี รักษาเรตติ้งเกาะกลุ่มผู้นำทีวีเมืองไทย ฟาก “อาร์สยาม” ใช้กลยุทธ์ Music Marketing and Services ทำแนวดนตรีไร้ขอบตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย

ลาดพร้าว-นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) มองว่า แนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2019 เติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะได้รับแรงสนับสนุนจากการใช้จ่ายทั้งจากในประเทศและต่างประเทศที่มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน อาทิ อุตสาหกรรมภาคการท่องเที่ยวและภาคการส่งออกฟื้นตัว การลงทุนในภาคอุปโภคบริโภคเข้ามาช่วยกระตุ้นเสริม รวมไปถึงการลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ (Mega Projects) ของภาครัฐช่วยดันเศรษฐกิจภายในประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง สอดคล้องกับที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการเติบโตทางเศรษฐกิจไทยเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 3.9% ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับผลสำรวจหลายสำนักในประเทศที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 4%

สำหรับกลุ่มธุรกิจ RS ในปี 2019 ได้วางเป้าหมายก้าวสู่ยุคใหม่ของการดำเนินธุรกิจใหม่อย่างสมบูรณ์แบบ ชูแนวคิด Horizontal Integration สร้างการเติบโตแนวราบ เพื่อเปิดโอกาสตัวเองทำธุรกิจใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ยิ่งกว่านั้นได้กำหนดยุทธศาสตร์การทำงานแบบ Diversification กระจายธุรกิจสร้างความหลากหลายและแตกต่างจากธุรกิจเดิม มีการนำความแข็งแกร่งของบิสิเนสโมเดลธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง (Multi-platform Commerce หรือ MPC) มาซีเนอจี้กับธุรกิจสื่อ (Media) และธุรกิจเพลง (Music) เข้าด้วยกันแบบมีประสิทธิภาพมาก มุ่งเน้นเจาะกลุ่มคนดูและแฟนเพลงเปลี่ยนเป็นฐานลูกค้า (Database) ถือเป็นระบบจัดการแบบไร้กรอบที่จะนำมาสู่ผลลัพธ์สูงสุด กลายเป็นอีกหนึ่งปีทองของ RS ที่จะสร้างรายได้รวมทั้งกลุ่มเติบโตก้าวกระโดดและยั่งยืนแตะ 5,000 ล้านบาท พุ่งทะยานสูงสุดในรอบ 37 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท โดยมีธุรกิจ MPC เติบโตเป็นรายได้หลักของกลุ่ม คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ตามด้วยรายได้กลุ่มสื่อเติบโตดีแต่จะมีสัดส่วนเป็นธุรกิจรอง คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 30% ขณะที่ธุรกิจเพลงและอีเวนต์ทำกำไรดีสม่ำเสมอถือเป็นธุรกิจสนับสนุนที่สำคัญของบริษัท คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10%

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาร่วม 4 ปีที่ทำธุรกิจ MPC ปรากฎว่าประสบความสำเร็จดีมาก มีผู้บริโภคให้การตอบรับเกินคาด ล่าสุดตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมามียอดขายเติบโตโดดเด่นทุบสถิติใหม่ต่อเนื่องทุกเดือน สำหรับกลยุทธ์ในปีหน้าจะจัดบิ๊กแคมเปญส่งเสริมการขายกระตุ้นยอดซื้อตลอดทั้งปีแล้ว พร้อมทั้งเดินหน้าเปิดตัวสินค้าใหม่กว่า 100 รายการ จากการจับมือกับแล็บชั้นนำระดับโลกผลิตสินค้าที่สุดแห่งนวัตกรรม ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการจับมือกับคู่ค้าเติมสุดยอดสินค้าคุณภาพแบรนด์ชั้นนำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างบรรยากาศการจับจ่ายสินค้าหลากหลายยิ่งขึ้น จากปัจจุบันมีสินค้ากว่า 100 รายการ แบ่งเป็น กลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม (Health and Beauty) 80% ได้แก่ กลุ่มดูแลผิวภายใต้แบรนด์มาจีค (Magique), กลุ่มดูแลผมภายใต้แบรนด์รีไวฟ์ (Revive) และกลุ่มอาหารเสริมภายใต้แบรนด์ (S.O.M) ตามด้วยกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ภายในบ้านและไลฟ์สไตล์ (Home&Lifestyle) 15% และกลุ่มเครื่องประดับ (Accessories) และอื่นๆ 5% ส่วนแพลตฟอร์มจัดจำหน่ายสินค้าที่เข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุดในขณะนี้ ได้แก่ แพลตฟอร์มทีวีอย่างช่อง 8, ช่อง 2, ช่องสบายดีทีวี เลข 141, ช่องเพลินทีวี และวิทยุคูลฟาเรนไฮต์ ตามด้วยแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์อย่าง www.shop1781.com, LINE@shop1781 ช้อปทันที บริการส่งฟรีทั่วไทย เลือกเก็บเงินปลายทางได้, LINE@COOLanything ให้ทุกการช้อปปิ้ง inspire คุณ!! และแพลตฟอร์มร้านค้าปลีกทุกสาขาทั่วประเทศอย่างวัตสัน, ท็อป มาร์เก็ต, ไวตามินคลับ และเฮลท์ อัพ

นอกจากนี้ ได้ต่อยอดความสำเร็จจากการบริหารจัดการฐานลูกค้า (Database) ที่มีขนาดใหญ่มากกว่า 1 ล้านรายในปัจจุบัน มุ่งสู่การสร้างธุรกิจ “ไลฟ์สตาร์ บิส (LIFESTAR BIZ)” ที่จะมาเป็นอีกหนึ่งธุรกิจไฮไลท์ตัวใหม่ของกลุ่ม RS โดยเป็นการสร้างตัวแทนขายตรงด้วยการรับสมัครนักขายขั้นเทพจากทั่วประเทศผ่าน 3 ช่องทางหลัก ได้แก่ โทรศัพท์ 02-090-1214, เว็บไซต์ https://biz.lifestar.co.th และแอพพลิเคชั่น Lifestar BIZ ที่รองรับทั้งระบบ Android และ ระบบ iOS เข้ามาเป็นทีมนักธุรกิจไลฟ์สตาร์ บิส (Lifestar BIZ) เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าไลฟ์สตาร์ (Lifestar) ภายใต้คอนเซ็ปต์ “รายได้ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัสได้” ซึ่งคาดว่าจะมีกระแสตอบรับดีภายในสิ้นปีหน้ามีนักธุรกิจไลฟ์สตาร์ บิส ครบ 1,000 ราย เพราะในเบื้องต้นมีการจัดแคมเปญมอบสิทธิพิเศษมากมายให้กับนักธุรกิจไลฟ์สตาร์ บิส อาทิ ซื้อสินค้าราคาพิเศษก่อนใคร หรือยิ่งซื้อสินค้ามากก็ยิ่งได้รับส่วนลดมาก หรือสะสมยอดซื้อครบตามกำหนดก็ลุ้นรับรางวัลเพียบ รวมทั้งในอนาคตจะนำสินค้าแบรนด์เอ็กซ์คูลซีฟหลากหลายประเภทมาขายให้เฉพาะนักธุรกิจไลฟ์สตาร์ บิสเท่านั้น

เราเชื่อมั่นว่าธุรกิจใหม่จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน เพราะบริษัทฯ มีความพร้อมในการสนับสนุนส่งเสริมการขายให้กับนักธุรกิจ Lifestar BIZ เพื่อสร้างยอดขายให้บรรลุเป้าที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านโปรดักส์ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพและความงาม ผลิตโดยเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้มาตรฐานระดับนานาชาติ เพราะร่วมมือกับสถาบันวิจัยระดับโลก, ทางด้านโฆษณาเนื่องจากเป็นเจ้าของสื่ออย่างช่อง 8 ดิจิตอลทีวีอันดับต้นเมืองไทยและทีวีดาวเทียมในเครือ รวมไปถึงสถานีเพลงอันดับ 1 ของประเทศ ทำให้สามารถประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จักและเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ นอกจากนั้นยังมีทีม Call Center ให้คำปรึกษาแนะนำธุรกิจตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นที่เชื่อมโยงลูกค้าให้ซื้อง่าย ขายคล่อง กำไรดี

ด้าน ธุรกิจมีเดียมี “ช่อง 8” เป็นเรือธง โดยใช้กลยุทธ์เติมอภิมหาคอนเทนต์ใหม่ระดับพรีเมียมทั้งในและต่างประเทศลงจอตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นละครไทย ซีรีส์อินเดีย ข่าว วาไรตี้ มวย ตอกย้ำคอนเซ็ปต์ “ใครๆ ก็ดูช่อง 8” เจาะกลุ่มอายุ MASS 35++ ปี ทำให้มั่นใจว่าจะครองเรตติ้งเกาะกลุ่มผู้นำทีวีเมืองไทยต่อเนื่อง เพื่อรักษาฐานผู้ชมที่มีอยู่ในมือแล้วกว่า 4 แสนรายทั่วประเทศ

ประเดิมประมาณต้นปีหน้าเพิ่มเส้นเวลา “ละครใหม่แกะกล่อง” ช่วงเย็นทุกวันเสาร์อาทิตย์ เสริมทัพละครช่วงเย็นทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ที่กำลังทำเรตติ้งร้อนแรงในขณะนี้ เอาใจคอละครดูจุใจเต็มอิ่ม 7 วันรวด หลังจากปรับแนวทางทำละครแนวแฟนตาซีแนวพีเรียด-ดราม่า ตั้งแต่เรื่อง “สาปกระสือ” เรื่อยมาจนถึง “ซิ่นลายหงส์” ทำให้โดนใจผู้ชมดันเรตติ้งภาพรวมของช่องเพิ่มขึ้นตามไปด้วยทันที ส่งผลดีมากต่อยอดจองโฆษณาข้ามยาวไปถึงปี 2562 รวมทั้งเติมความแข็งแกร่งให้ “รายการข่าว” ที่ทำเรตติ้งได้ดีอยู่แล้วยิ่งดีขึ้นไปอีกกับรายการใหม่ “เคาะประตูดูช่อง 8” ที่ส่งทีมไปเคาะประตูถึงบ้านของแฟนๆ ช่อง 8 ทั่วประเทศ

อีกทั้งมีแผนตอกย้ำการเป็นผู้นำปลุกกระแส “ซีรีส์อินเดีย” ฟีเว่อร์ในเมืองไทย เล็งยกทัพซีรีส์อินเดียฟอร์มยักษ์ลงจอเพียบ เพราะมองเป็นอีกคอนเทนต์แม่เหล็กสำคัญช่วยสร้างเรตติ้งให้มีความมั่นคงได้ดี เนื่องจากมีฐานกลุ่มผู้ชมชัดเจน ขณะเดียวกันจะส่ง “รายการวาไรตี้” ใหม่ๆ เจาะกลุ่มครอบครัวมากขึ้น นอกจากนั้นยังมี “รายการกีฬา” เอาใจคอมวยกับการถ่ายทอดสด “8 มวยไทย ซุปเปอร์แชมป์ (8 มวยไทย Super Champ)” มวยคุณภาพมากฝีมือดีกรีระดับแชมป์เปี้ยนทั้งนักมวยไทยและต่างชาติ พร้อมระบบแสง สี เสียงสุดไฮเทค มันส์เร้าใจกับสุดยอดมวยไทย

ขณะที่มั่นใจ “คูลฟาเรนไฮต์ สถานีเพลงอีซี่ลิสซึ่นนิ่งอันดับ 1 ตลอดกาล จะเติบโตสวนกระแสภาพรวมธุรกิจสื่อวิทยุอย่างแน่นอน เพราะมีแผนเพิ่มมูลค่าสุดคุ้มให้กับผู้ซื้อเวลาโฆษณา ด้วยการเดินหน้าขยายฐานผู้ฟังช่องทางออนไลน์เจาะกลุ่ม GEN C ทุกเพศทุกวัยอายุระหว่าง 20-44 ปี ขณะเดียวกันได้จัดกิจกรรมซิกเนเจอร์ทำร่วมกับคนฟังอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรม COOL Music Festival คอนเสิร์ตยิ่งใหญ่แห่งปีที่จัดขึ้นริมทะเลประมาณกลางปีหน้า รวมไปถึง กิจกรรม COOL OUTING ที่จัดประจำทุกไตรมาสต่อเนื่องปีที่ 9 กิจกรรมอิ๊งค์ EAT ALL AROUND พาไปกินทั้งในและต่างประเทศที่จัดต่อเนื่องปีที่ 14 และ กิจกรรม COOL Degree Beyond Rewards ชวนผู้ฟังทางออนไลน์มาสะสมเวลาการฟังบนแอพพลิเคชั่น COOLISM แล้วนำคะแนนที่ได้มาแลกรับของรางวัลสุด COOL ตลอดทั้งปี

ฟาก ธุรกิจมิวสิค มองเป็นธุรกิจต้นน้ำที่ต่อยอดสร้างธุรกิจใหม่ๆ ได้ เดินหน้าชู “อาร์สยาม” แบรนด์เดียว ภายใต้กลยุทธ์ Music Marketing and Services ทำแนวดนตรีไร้ขอบตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย มีรายได้หลักมาจากช่องทางออนไลน์ทั้งมิวสิค สตรีมมิ่งและดาวน์โหลด เพราะเตรียมออกซิงเกิ้ลใหม่ไม่ต่ำกว่า 40 เพลงต่อปี นำโดย “เบิ้ล ปทุมราช” ซุปตาร์เดินดินศิลปิน 1,000 ล้านวิว, “ใบเตย” ลูกทุ่งสาวเซ็กซี่สตรองดีกรีนางเอกช่อง 8, “กระแต” ควีนออฟแดนซ์คนล่าสุดของเมืองไทย, “จ๊ะ” นักร้องสาวเซ็กซี่ตัวแม่ รวมไปถึงศิลปินเลือดใหม่อย่างลาดา, ต้นข้าว, เพลง, บิว พงค์พิพัฒน์ ฯลฯ พร้อมทั้งขนทัพศิลปินนำเพลงที่โด่งดังระดับตำนานยุค 90 กลับมา cover ใหม่ อาทิ เบิ้ล ปทุมราช เพลงความในใจ (ต้นฉบับเรนโบว์) กระแต เพลงลื่น (ต้นฉบับทัช ณ ตะกั่วทุ่ง), กล้วย เพลงท้องไม่รับ (ต้นฉบับดัง พันกร), เพลง อาร์สยาม เพลงในสายลม (ต้นฉบับเอ๊ะ ศศิกานต์), ต้นข้าว เพลงเรื่องธรรมดา (ต้นฉบับเจมส์ เรืองศักดิ์), บิว พงค์พิพัฒน์-หลวงไก่ เพลงชีวิตหน้า (ต้นฉบับเสือ ธนพล) ฯลฯ