"อาร์เอส" ธุรกิจแกร่งมีกำไรไตรมาสแรกขึ้นแท่นผู้นำตลาดสุขภาพและความงาม

Backพฤษภาคม 17, 2560

ลาดพร้าว-นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีกำไรไตรมาส 1 ปี 2560 เท่ากับ 47 ล้านบาท ขณะที่มีรายได้ 752 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 70% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2559 ถือว่าทำได้ดีแม้ว่าอุตสาหกรรมสื่อจะอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่นก็ตาม ส่วนหนึ่งเป็นผลจาก “ไลฟ์สตาร์” บริษัทในเครือสร้างรายได้เติบโตก้าวกระโดดและแข็งแกร่ง ทำให้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดสุขภาพความงาม (Health and Beauty) ของเมืองไทย รวมทั้งขึ้นแท่นเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ เรียบร้อย ล่าสุดกำลังสู่ช่วงปรับตัวทางธุรกิจครั้งสำคัญเข้าเป็นประเภทธุรกิจพาณิชย์และค้าปลีก (Consumer Product and Retails) ที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น โดยมีธุรกิจสื่อเป็นอีกแกนธุรกิจหลักของกลุ่มอาร์เอส และยังทำหน้าที่สนับสนุนการเติบโตธุรกิจสุขภาพและความงามอีกด้วย ซึ่งมั่นใจว่าเดินมาถูกทางสิ้นปีนี้จะมีรายได้ตามเป้าหมายที่ประกาศไว้ 3.5 พันล้านบาท

สำหรับไตรมาสแรกบริษัทฯ ได้ปรับแผนดำเนินงานเชิงรุกเข้ากับเทรนด์สุขภาพและความงามที่กำลังมาแรง ทำให้ “ไลฟ์สตาร์” ทำรายได้ทะลุเป้าเป็นไปตามกลยุทธ์ที่วางไว้ นอกจากทยอยออกผลิตภัณฑ์ครอบคลุม ทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิว, กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม และกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแล้ว ยังใช้จุดแข็งเหนือคู่แข่งในตลาดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่ การผสานสื่อในเครือที่มีทั้งหมด ตลอดจนการใช้กลยุทธ์บุกตลาด และการรุกขยายช่องทางจัดจำหน่ายเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสม ส่งผลให้ยอดขายไตรมาสแรกไตรมาสเดียวสูงเท่ากับยอดขายทั้งปี 2559 ขณะที่ยอดขาย (Sales) ต่อเดือนมีการเติบโตต่อเนื่องและยังทำนิวไฮทุบสถิติใหม่ทุกๆ เดือนอย่างมีเสถียรภาพ รวมไปถึงอัตรากำไร (Margin) เติบโตสูง ล่าสุดบริษัทฯ กำลังเจรจากับพันธมิตรรายใหม่ เพื่อนำสินค้ามาขายเพิ่มเติมผ่านช่องทาง Telesales ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้วาง “ไลฟ์สตาร์” เป็นอีกธุรกิจหลักที่จะทำรายได้และกำไรมากที่สุดให้กับบริษัทฯ ในอนาคต

ส่วน ช่อง 8 ทำรายได้ไตรมาสแรกเติบโตชัดเจนกว่าไตรมาสเดียวกันปีก่อน ถือว่าเป็นไปตามแผนการเติมคอนเทนต์และการตอบรับจากลูกค้าพันธมิตร ที่ทำสัญญาการซื้อโฆษณาระยะยาวเข้ามาต่อเนื่อง อีกทั้งช่อง 8 ยังตอบรับมาตรการเยียวยาของรัฐบาลและ กสทช. ที่ให้มีการขยายระยะเวลาชำระค่าใบอนุญาตไปอีก 3 ปี ทำให้ลดภาระดอกเบี้ยในช่วง 3 ปีข้างหน้าไปได้ไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี มีแผนจะปรับผังช่อง 8 ในไตรมาส 3 เพื่อเติมความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น หลังจากที่ช่วงต้นไตรมาส 2 ได้เปิดตัว 3 รายการใหม่ที่ผลิตเอง ได้แก่ อร่อยขั้นเทพ ช่อง8 รูปแบบรายการวาไรตี้แนะนำร้านอาหารจากร้านดังทั่วประเทศ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 11.15-12.00น. เจาะประเด็นข่าวเด่น รูปแบบนำเอาข่าวเด่นประเด็นร้อนเป็นที่จับตามองของสังคมมาขยายผลแบบเจาะลึก ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.00-12.45น. และ จี๊ดจ๊าดบันเทิง รูปแบบรายการข่าวบันเทิง ทุกวันจันทร์ เวลา 10.45น. รวมทั้งเปิดกล่องละครใหม่ 4 เรื่อง คือ ทรายย้อมสี, เพลิงรักไฟมาร, เงาอาถรรพ์, ใจลวง และดึงซีรี่ส์จีนยอดนิยม จูเทียนเป่า องค์ชายจอมทะเล้น ที่ได้นักร้องนักแสดงเกาหลีชื่อดังจากวงซุปเปอร์จูเนียร์ คิมคิบอม มารับบทองค์ชายสุดป่วนครั้งแรก ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.45น. ขณะที่ซีรีส์บอลลีวู้ดที่ออกอากาศตั้งแต่ไตรมาสแรกอย่าง สีดารามศึกรักมหาลงกา ก็ยังสามารถสร้างเรตติ้งได้ดีต่อเนื่อง ซึ่งมั่นใจว่าคอนเทนต์ใหม่จะประสบความสำเร็จผลักดันให้สิ้นปีนี้มีจำนวนสายตาผู้ชม (Eye ball) 5 แสนรายต่อนาที จากปัจจุบัน 3.5 แสนรายต่อนาที โดยล่าสุดทำเรตติ้งติดอันดับ 1 ใน 5 ประจำเดือนเมษายน 2560