อาร์เอสรักษาอันดับผู้นำดิจิตอลทีวี ส่งธุรกิจสุขภาพและความงามยอดขายฟื้นตัวทะลุเป้า

Backกุมภาพันธ์ 24, 2560

ผลการดำเนินงานของปี 2559 ขาดทุน 102 ล้านบาท สาเหตุมาจากการลดลงของธุรกิจสื่อเป็นหลัก

จากผลกระทบของการงดเผยแพร่รายการทั้งภาพและเสียงในไตรมาส 4 ปี 2559 ทำให้เม็ดเงินโฆษณาในธุรกิจสื่อโทรทัศน์และวิทยุลดลง เป็นผลให้รายได้สื่อของอาร์เอสลดลง 431 ล้านบาท (หรือลดลง 19%) มาจากทีวีดาวเทียมที่มีรายได้ลดลงจากงบโฆษณาที่ลดลงของทั้งอุตสาหกรรม แต่อาร์เอสยังคงบริหารต้นทุนทีวีดาวเทียมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหากพิจารณารายได้ของ “ช่อง 8” ซึ่งเป็นรายได้หลักของธุรกิจสื่อกลับเติบโตสวนทางตลาดโดยรวม และยังคงรักษาอันดับความเป็นผู้นำบนช่องดิจิตอลทีวีไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ประกอบกับเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวชัดเจนของทั้งอุตสาหกรรมตั้งแต่ไตรมาส 1 เป็นต้นมา ทำให้ “ช่อง 8” ปรับขึ้นค่าโฆษณาได้กว่า 35% ในปี 2560

ในส่วนของธุรกิจสุขภาพและความงาม ในปี 2559 รายได้ทรงตัวจากปีก่อนเนื่องมาจากผลกระทบในไตรมาส 4 ที่ไม่สามารถทำการขายผ่านสื่อของบริษัทได้ ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดตัวสินค้าให้เป็นที่รู้จักและเพื่อส่งสินค้าเข้าตลาดค้าปลีก แต่ภายหลังการกลับมาขายผ่านช่องทางสื่อได้เป็นปกติและมีการปรับกลยุทธ์ ได้สร้างความเซอร์ไพรส์แก่ตลาดเห็นยอดขายทะยานก้าวกระโดดกว่า 3 เท่าของเป้าที่ตั้งไว้ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคมเป็นต้นมา อาร์เอสจะต่อยอดด้วยแผนการขายในช่องทางใหม่ๆ และเพิ่มประเภทผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้มากขึ้น

คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติออกวอร์แรนต์ให้ผู้ถือหุ้นเดิม 5 หุ้นเดิมต่อ 1 วอร์แรนต์ อายุ 3 ปี ราคาใช้สิทธิที่ 12.50 บาท โดยสามารถใช้สิทธิครั้งแรกได้ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ และไม่มีผลกระทบต่อราคาหุ้น เนื่องจากเล็งเห็นถึงการใช้เงินทุนจากวอร์แรนต์เพื่อรองรับการขยายธุรกิจที่จะเติบโตแบบไม่หยุดยั้งในปีนี้และปีต่อๆ ไป