"อาร์เอส" ไม่ทิ้งธุรกิจวิทยุ ทุ่มงบกว่า 50 ล้าน งัดกลยุทธ์ Soundation&Lifestyle Engagement ดัน "คูลลิซึ่ม" รักษาแชมป์ทำรายได้ 500 ล้าน

Backมีนาคม 25, 2558

“ผู้บริหารคูลลิซึ่ม" ชี้วิทยุยังเป็นสื่อที่เข้าถึงคนทำงานได้ดีที่สุด เผยใช้กลยุทธ์ Soundation & Lifestyle Engagement บุกเต็มสูบ ใจป้ำทุ่มงบลงทุนยุคดิจิตอลขาขึ้น ขณะที่อัดฉีดงบการตลาดกว่า 55 ล้านบาท บุกหนักจัดกิจกรรมอีเวนต์ทั้งปีเขย่าวงการวิทยุ มั่นใจรักษาแชมป์วิทยุเพลงเพราะต่อเนื่อง 15 ปีซ้อน คาดสิ้นปีนี้โกยรายได้ 535 ล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อน

ลาดพร้าว-คุณสุธี ฉัตรรัตนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท คูลลิซึ่ม จำกัด ผู้บริหารคลื่น คูล ฟาเรนไฮต์ 93 มองว่า แม้เม็ดเงินโฆษณาจะซบเซาในช่วงมกราคมที่ผ่านมา แต่ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการใช้เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อวิทยุกลับมาคึกคักแล้ว จึงเชื่อว่าไตรมาส 2 ธุรกิจวิทยุจะกลับมามีการแข่งขันที่ดุเดือด น่าจับตาไม่แพ้ดิจิตอลทีวีแน่นอน เพราะสื่อวิทยุยังเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพเข้าถึงผู้ฟังกลุ่มคนทำงานได้ดี ทำให้ตั้งเป้าสิ้นปีนี้มีรายได้ 535 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 20% โดยมีปัจจัยมาจากกลยุทธ์ Soundation & Lifestyle Engagement ผนวกกับความแข็งแกร่งของแบรนด์คูล ฟาเรนไฮต์ 93 ที่สามารถครองความนิยมเป็นผู้นำสื่อวิทยุอันดับ 1 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 จากการวัดเรตติ้งของ เน็ลสันมีเดีย รีเสิร์ท

“ทุกวันนี้ธุรกิจสื่อวิทยุได้เปลี่ยนถ่ายจากยุคอนาล็อคเข้าสู่ยุคดิจิตอลเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของคูลฯ ใช้กลยุทธ์ Soundation ในการเปลี่ยนผ่านดังกล่าวและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งพิสูจน์ได้จากจำนวนผู้ฟังของคูลฯ ที่รับฟังผ่านดิจิตอลแพลตฟอร์ม อาทิ สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์พีซี และเดสก์ท็อป มีฐานผู้ฟังจำนวนมากกว่า 3 ล้านคนต่อเดือน ถือว่ามากกว่าการรับฟังผ่านระบบอนาล็อคกว่าเท่าตัว เนื่องจากได้พัฒนาแอพพลิเคชัั่นไว้รองรับและขยายความจุของระบบ เพื่อรับการเติบโตของจำนวนผู้ฟังในดิจิตอลแพลตฟอร์มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง” คุณสุธี กล่าว

ทั้งนี้ ใช้แคมเปญการตลาดมาเป็นอีกกลยุทธ์ช่วยเน้นเรื่องความแม่นยำ เพื่อตอบโจทย์ตรงตามไลฟ์สไตล์ของผู้ฟัง ซึ่งที่ผ่านมาได้วางแผนเชิงรุกไว้ตั้งแต่ต้นปีแล้ว อาทิ แคมเปญ "อั่งเปา ตั่ว ตั่ว ไก้" เป็นการมอบอั่งเปาให้ผู้ฟัง ฉลองเทศกาลตรุษจีนตลอดเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม โดยมีจำนวนผู้ฟังลงทะเบียนกว่า 1 ล้านครั้ง

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเตรียมใช้งบการตลาดอีกกว่า 55 ล้านบาท เพื่อรักษาความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์คูล ฟาเรนไฮต์ 93 กับฐานผู้ฟังกลุ่มเดิมให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็ขยายฐานสู่ผู้ฟังกลุ่มใหม่ให้เข้ามาเป็นสาวกของแบรนด์ ภายใต้กลยุทธ์ Lifestyle Engagement ผ่านกิจกรรมซิกเนเจอร์ของคลื่นเช่น กิจกรรม COOL Outing 10 Hall of Fun ที่พาผู้ฟังยกออฟฟิศท่องเที่ยว 6 จุดหมายในประเทศกลุ่ม AEC กิจรรม COOL Music Alive ที่เราปิดฮอลล์ จัดเอ็กซ์คลูซีฟคอนเสิร์ต สำหรับผู้ฟังสาวกคูล ฟาเรนไฮต์ 93 และ กิจกรรมอิ๊งค์ eat all around ปี5 หนีกรุง โดยพี่อิ๊งค์ ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิวัตน์ อาสาพาทัวร์ความอร่อย ชิมเมนูจานเด็ดจากร้านอาหารที่อยู่ในจังหวัดรอบๆ กรุงเทพมหานคร ตลอดทั้งปี

ล่าสุด ได้จัดกิจกรรมใหญ่เพื่อแทนคำขอบคุณ “15 ปีที่รักกัน" พาผู้ฟังทุกคนที่รักในเสียงเพลงออกเดินทางไปเปิดประสบการณ์ทุกหัวใจที่มีรัก ด้วยเส้นทางสายดนตรีที่อยู่ในใจทุกคน ในคอนเสิร์ตใหญ่ประจำปี “COOL Music Fest Love actually 15 ปีที่รักกัน (คลู มิวสิค เฟส เลิฟ แอคทัวรี่ 15 ปีที่รักกัน)” คอนเสิร์ตเพลงรักครบรสที่เพราะที่สุดในใจทุกคน ในบรรยากาศสุดโรแมนติกริมทะเล จากศิลปินชั้นนำ NUVO / Soul After Six / ลิปตา / บุรินทร์ / ETC / บี พีระพัฒน์” และดูโอรักสนุกที่ทุกคนคิดถึง Triumphs Kingdom มาผสมผสานถ่ายทอดเพลงรักอย่างต่อเนื่องครบทุกอารมณ์ พร้อมชวนทุกคนมาร่วมร้องเพลงรักที่อยู่ในใจคุณด้วยกัน ในวันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม 2558 หาดปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์