"เฮียฮ้อ" ยิ้มร่า! "ใครๆก็ดูช่อง 8" ทุ่มงบ 1000 ล้านดันสู่ที่3 ก่อนสิ้นปี

Backกุมภาพันธ์ 12, 2558

หายใจรดต้นคอแข่งดุเดือดมากทีเดียวกับอุตสาหกรรมดิจิตอลทีวีรับปีแพะ ด้าน “อาร์เอส” ผู้เล่นมือเก๋าพร้อมเต็มที่ เผยหลัง “ช่อง 8 ดิจิตอลทีวี” ปรับผังรายการใหม่เดือนเดียวคว้าเรตติ้งก้าวสู่อันดับ 4 แล้ว ชี้กำลังเป็นไปตามแผน ลั่นทุ่มงบพันล้านปรับใหญ่อีกรอบมี.ค. นี้ อัดแน่นคอนเทนต์ละคร วาไรตี้ ข่าว และกีฬาเต็มสูบ ส่ง 10 รายการใหม่ 10 ละครดังลงจอตลอดทั้งปี มั่นใจพุ่งสู่ที่ 3 ของประเทศภายในสิ้นปีนี้ โกยรายได้และกำไรเป็นไปตามเป้า

ลาดพร้าว-นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) มองว่า ภาพรวมการแข่งขันธุรกิจดิจิตอลทีวีในปีนี้อุณหภูมิจะร้อนแรงดุเดือดมากเข้าสู่ช่วงเผาจริง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในตลาดทั้งเรตติ้งของช่องอนาล็อคมลดลงอย่างรวดเร็วขณะที่ช่องดิจิตอลทีวีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้เวลาไม่มีมูลค่าเป็นทองคำเหมือนในยุคสัมปทานที่ผ่านมาอีกต่อไป แม้ผู้ประกอบการรายใดมีช่องอยู่ในมือมาก แต่ไม่ได้มีความพร้อมในการผลิตเนื้อหามาออกอากาศจะกลับกลายเป็นภาระที่หนักหนาด้วยซ้ำไป ดังนั้น ในช่วงที่ผ่านมาจึงเห็นภาพการแย่งบุคลากรทั้งเบื้องหน้า และเบื้องหลังครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปี โดยมีเรตติ้งเป็นเครื่องมือใช้วัดประสิทธิภาพในการเข้าถึงสปอตโฆษณาสินค้า ที่ลูกค้าผู้ซื้อโฆษณาจับต้องได้มากที่สุด ซึ่งเรตติ้งที่สะท้อนความนิยมการรับชมรายการต่างๆ ของแต่ละสถานีจะเป็นปัจจัยสำคัญกำหนดราคาโฆษณาต่อนาที

ทั้งนี้ “อาร์เอส” มีความพร้อมในการเป็นผู้นำธุรกิจดิจิตอลทีวี” เต็มที่ โดยเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2558 ที่ผ่านมา ช่อง 8 ได้ปรับผังรายการใหม่ซึ่งมีกระแสตอบรับดีตามคาด วัดยืนยันได้จากผลสำรวจล่าสุดประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2558 เรตติ้งพุ่งสู่อันดับ 4 ของประเทศเรียบร้อยแล้ว ถือว่าเป็นไปตามแผนที่ต้องการกระตุ้นให้ผู้ชมกลุ่มเดิมใช้เวลาอยู่กับสถานีฯ นานมากขึ้น ขณะเดียวกันสามารถดึงผู้ชมกลุ่มใหม่เข้ามาเพิ่มมากขึ้นด้วย ได้แก่ เพิ่มละครใหม่แกะกล่องเป็น 2 เรื่องต่อสัปดาห์ คือ “แหวนทองเหลือง” และ “แม้เลือกเกิดได้”, ซีรีส์ภาพยนตร์จีนชื่อดัง 2 เรื่อง คือ “ศึกนางพญากู้บัลลังก์” และ “ยอดพยัคฆ์จ้าวยุทธภพ”, “8 แม็กซ์ มวยไทย” ถ่ายทอดสดการแข่งขันชกมวยส่งตรงจากเวทีแม็กซ์ มวยไทย สเตเดียม ที่เมืองพัทยา ชูจุดเด่นมีนักมวยทั้งไทยและต่างชาติมาดวลกำปั้น พร้อมระบบแสง สี เสียงสุดไฮเทค เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายผู้ชายและคอกีฬาที่ติดตามช่อง 8 ดิจิตอลทีวีมาตั้งแต่ตอนถ่ายทอดสดบอลโลก, “ประกายดาว” เป็นรายการข่าวอัพเดททุกความเคลื่อนไหวในแวดวงบันเทิงทุกวัน

ล่าสุด เตรียมใช้งบ 1,000 ล้านบาท เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับการผลิตคอนเทนต์ใหม่ลงจอต่อเนื่อง ทำให้สัดส่วนคอนเทนต์แบ่งออกเป็นละคร 50% วาไรตี้ 30% ข่าว 25% และกีฬา 5% รวมทั้งเพื่อพัฒนาระบบเทคโนโลยีและสัญญาณการออกอากาศให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ตลอดจนจัดกิจกรรมทางการตลาดโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในวงกว้างยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเตรียมปรับผังรายการครั้งใหญ่ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ ด้วยการส่ง 10 รายการใหม่ และ 10 ละครดังผลิตใหม่แกะกล่องลงจอตลอดปีนี้ เพื่อให้ฐานเรตติ้งแน่นมั่นคงและมีเสถียรภาพผลักดันให้เรตติ้งพุ่งสู่ที่ 3 ตามเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้ โดยคาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 1,900 ล้านบาท ถือเป็นผู้ประกอบการรายใหม่รายแรกและรายเดียวที่ทำกำไรทันที

อย่างไรก็ดี ช่วงที่ผ่านมาธุรกิจมีเดียของอาร์เอสถือว่าประสบความสำเร็จเดินมาถูกทางในการเป็นมีเดีย เรโวลูชั่นนิสต์ (Media Revolutionist) เต็มตัวแล้ว โดยในส่วนของ “ช่อง 8 ดิจิตอลทีวี” จะยังคงใช้สโลแกน “เพื่อนคุณทุกที่ ทีวีของทุกคน” มาช่วยสร้างจุดแข็งของแบรนด์ต่อเนื่องต่อไป เนื่องจากเป็นแนวทางทำงานสอดรับกับการวางโพซิชั่นนิ่งให้เป็นเพื่อนข้างกายของผู้ชมทุกเพศทุกวัย ที่สามารถเข้าถึงและมีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของช่องดูได้ทุกที่ทุกเวลา ส่งผลให้เป้าหมายรายได้และกำไร รวมถึงเรตติ้งพุ่งสู่ที่ 3 เป็นไปตามเป้าแน่นอน