"อาร์เอส" โชว์รายได้ไตรมาสแรกสวนพิษการเมืองเผย "ช่อง 8" มาแรงละคร-รายการใหม่ดันเรตติ้งพุ่ง

Backพฤษภาคม 16, 2557

"อาร์เอส" โชว์ผลประกอบการไตรมาสแรกทำรายได้เกือบ 700 ล้านบาท ชี้ "ธุรกิจสื่อ" ยังเป็นดาวรุ่งมีอัตราเติบโตดีเกินคาด ระบุหลังปรับผังรายการใหม่เพียงเดือนเดียวดันเรตติ้งเพิ่มขึ้นทันที 30% เผย "เสียงสวรรค์พิชิตฝัน" เป็นรายการน้องใหม่ที่ได้รับความนิยมสูง มั่นใจไตรมาส 2 สดใสจากการต่อยอดดัน "ช่อง 8" เป็นดิจิตอลทีวี จ่อคิวเติมคอนเทนต์ใหม่อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นละครแกะกล่องอย่าง "ดงดอกงิ้ว" และรายการใหม่อย่าง "เช็คอินบอลโลก" และ "อึ้ง ทึ่ง เสียว"

นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีรายได้ไตรมาส 1 ปี 2557 เท่ากับ 696 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนจำนวน 23.2 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของรายได้จากการขายสินค้าเพลงซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มที่บริษัทได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ด้านต้นทุนมีการเพิ่มขึ้น 110 ล้านบาท จากการผลิตละครป้อนช่อง8และอีกส่วนเป็นผลมาจากการตัดจำหน่ายต้นทุนลิขสิทธิ์กีฬาฟุตบอลลาลีกา สเปนเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนของรายได้รวม โดยไตรมาสนี้มีรายได้จากการขายแบบพ่วงกับแพลตฟอร์ม (Bundling) และจากการต่อยอดลิขสิทธิ์ (Sublicensing) เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ขาดทุน 4.5 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามธุรกิจสื่อยังเติบโตสวนกระแส โดยเฉพาะช่อง 8 เพราะมีการปรับสัดส่วนละครเพิ่มเป็น 4 ชั่วโมงต่อวัน จากเดิม 3 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้สอดรับกับกลยุทธ์การทำธุรกิจทีวีดิจิตอลที่จับกลุ่มเป้าหมายผู้ชมทุกเพศทุกวัย ซึ่งผลปรากฏว่ากระแสตอบรับการปรับครั้งนี้ดีเกินคาด สังเกตได้จาก เรตติ้งยอดผู้ชมหลังปรับเพียง 1 เดือนสูงขึ้นทันที 30% และคาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ

ทั้งนี้ ในไตรมาสแรกมีรายได้จากธุรกิจสื่อ 424.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนจำนวน 110 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราเติบโต 35% เป็นผลมาจากทีวีดาวเทียมทั้ง 5 ช่อง ได้แก่ ช่อง 8, ช่อง 2, ช่องสบายดี ทีวี, ช่อง You Channel และช่อง Sun Channel สามารถขายพื้นที่สื่อโฆษณาได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยเฉพาะ "ช่อง 8" ที่ครองเรตติ้งอันดับ 1 ทางแซทเทลไลท์ทีวีต่อเนื่อง มีทั้งละครและรายการใหม่ที่ได้รับความนิยมสูงหลายรายการ อาทิ ปากโป้ง, บันเทิง 108, เสียงสวรรค์พิชิตฝัน, ละครสาปสาง ฯลฯ รวมถึง "ช่อง 2" ที่ปรับชื่อและเปลี่ยนโลโก้ใหม่ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้เข้าถึงผู้ชมในวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยรายการที่ได้รับความนิยมสูง ได้แก่ คนดังนั่งเคลียร์, Hi เอนเตอร์เทน ฯลฯ

นอกจากนี้ รายได้จากธุรกิจสื่อยังมาจากผลการดำเนินงานของ 3 คลื่นวิทยุ ได้แก่ COOL Fahrenheit 93 ที่ครองเรตติ้งอันดับ 1 ในกลุ่ม Easy Listening ต่อเนื่องปีที่ 12, คลื่นสบายดี เรดิโอ 88.5 และ COOL Celsius 91.5 โดยรายได้เพิ่มขึ้นมาจากการเพิ่มราคาโฆษณา ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมต่างๆ ของคลื่นยังคงได้รับผลตอบรับดีจากลูกค้าและผู้ฟังรายการ

สำหรับรายได้จากธุรกิจเพลง 108.6 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 57.3% โดยมีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของรายได้จากการจำหน่ายแผ่นเพลง ทั้งจำนวนการออกอัลบั้มที่ลดลงและยอดขายต่ออัลบั้มลดลง เนื่องจากภาพรวมตลาดการขายแผ่นเพลงมีแนวโน้มชะลอตัวลงเรื่อยๆ เพราะผู้บริโภคมีทางเลือกฟังคอนเทนต์ได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น เช่น ผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ อินเตอร์เน็ต และอุปกรณ์มีเดียเพลย์เยอร์ต่างๆ ประกอบกับเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาพรวมของเศรษฐกิจขยายตัวลดลงและมีผลต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ส่วนรายได้จากธุรกิจโชว์บิซ 162 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8.7% โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้รับจ้างผลิตที่มีรายได้เฉลี่ยต่องานเพิ่มขึ้น โดยกิจกรรมหลักที่จัดขึ้นในไตรมาสนี้ ได้แก่ สบายดีสัญจรปี 57, สบายดี Road Show และ ช่อง8 แจกโชคฉลองตรุษจีน

อย่างไรก็ดี มองว่าในช่วงไตรมาส 2/2557 บริษัทฯ จะมีรายได้เติบโตดีมาจากธุรกิจสื่อทีวี เนื่องจากมีการนำ "ช่อง 8" ที่ครองเรตติ้งอันดับ 1 ทางแซทเทลไลท์ทีวีมาต่อยอดออกอากาศเป็นทีวีดิจิตอล พร้อมทั้งมีการออกอากาศรายการใหม่ที่น่าสนใจหลายรายการ อาทิ ละครใหม่อย่าง "ดงดอกงิ้ว" ที่ได้ก้อง ปิยะเป็นผู้จัด นำแสดงโดย พีท ทองเจือ, พอลล่า เทเลอร์ และโฟร์ ศกลรัตน์ รวมถึง "เช็คอินบอลโลก" ที่ได้บอย ธนภัทร กูรูลูกหนังระดับมืออาชีพ และนิหน่า-สุฐิตา ผู้ประกาศข่าวกีฬาชื่อดัง พาคอบอลไปเจาะลึกกับเรื่องราวของ 32 ทีมชาติที่เข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2014 และ "รายการอึ้ง ทึ่ง เสียว" ที่ได้กุ้ง สุธิราช, มด ณปภัช และสมจิต จงจอหอ มาเป็นพิธีกรพาไปเปิดประสบการณ์ใหม่กับสถานที่ท่องเที่ยวอันซีน, สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หรือสถานที่เร้นลับ ขณะที่ได้ย้าย "ช่อง 2" เข้าไปอยู่ที่หมายเลข 2 ของทุกกล่องทีวีดาวเทียมทำให้เข้าถึงผู้ชมง่ายยิ่งขึ้น