"อาร์เอส" ย้ำเรทติ้งอันดับ 1 สื่อทีวี ไตรมาส1 รายได้โต 73%

Backพฤษภาคม 16, 2556

“อาร์เอส” เผยผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่1 ปี 2556 ทำรายได้รวม 719.2 ล้านบาท กำไรสุทธิ 68 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 20% โดยเฉพาะธุรกิจสื่อทีวีที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของเรทติ้งหรือจำนวนผู้ชม และในแง่ของรายได้ โดยไตรมาส 1 ทำรายได้ 205 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 73%

ลาดพร้าว – นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาสแรกปี 2556 มีรายได้ 719.2 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 68 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 20% โดยธุรกิจสื่อทีวี ซึ่งเป็นธุรกิจในกลุ่มมีเดียสามารถทำรายได้ 205 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 73% ซึ่งสอดคล้องกับความนิยมในการรับชม หรือเรทติ้งที่เพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในทั้ง 5 ช่องทีวีดาวเทียมที่บริษัทฯดำเนินการ ได้แก่ ช่อง8, สบายดี ทีวี, You Channel, Star Max Channel และ Sun Channel โดยจากผลการสำรวจความนิยมในการรับชมของนีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช ประจำเดือนเมษายน 2556 พบว่าทุกช่องทีวีดาวเทียมในเครืออาร์เอส มีผู้ชมเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 17% และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 100% หรือเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

ในส่วนของธุรกิจวิทยุทำรายได้ 103 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 45% โดยมีคลื่นวิทยุเพิ่มขึ้น 2 คลื่น ได้แก่ สบายดี เรดิโอ 88.5 และ Cool Celsius 91.5 ประกอบกับการขึ้นราคาค่าโฆษณาของคลื่นวิทยุอันดับ 1 อย่าง Cool Fahrenheit 93 นอกจากนี้ Cool Fahrenheit 93 ยังได้มีการจัดกิจกรรมคืนกำไรให้แก่ผู้ฟังอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ กิจกรรม Cool Outing 8 และกิจกรรม Cool Music Alive ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากสปอนเซอร์ ด้วยการเติบโตของทั้งสื่อทีวีดาวเทียมและสื่อวิทยุนี้เอง ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจสื่อของอาร์เอสทำรายได้ 315 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าถึง 53 %

ธุรกิจเพลงทำรายได้ 254 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 16 % โดยไตรมาส 1 ค่ายอาร์สยามส่งเพลง “คนหมดใจ รั้งให้ไปก็ตายอยู่ดี” ศิลปิน กล้วย อาร์สยาม ทำสถิติเพลงที่มียอดดาวน์โหลดสูงที่สุดในรอบ 2 ปี และในขณะนี้ เพลง “รักต้องเปิด แน่นอก” ศิลปิน 3.2.1 feat. ใบเตย อาร์สยาม ก็กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูง โดยมียอด View จาก YouTube ยอดฟังจาก DEEZER และยอดดาวน์โหลดจากทุกค่ายมือถือและ ITunes เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกช่องทาง นอกจากนี้บริการฟังเพลงในรูปแบบ streaming ผ่าน DEEZER ยังมีทิศทางการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากการเปิดตัว 3G อย่างเป็นทางการของทุกค่ายมือถือ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้บริการนี้ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

“สำหรับทิศทางการดำเนินงานของอาร์เอสในไตรมาส 2 เรายังเน้นหนักในการให้ความสำคัญกับธุรกิจสื่อ ทั้งสื่อทีวีและสื่อวิทยุ ที่มีการเติบโตให้เห็นอยู่ตลอด ธุรกิจเพลงยังคงผลิตผลงานเพลงที่มีคุณภาพ และบริการใหม่ๆที่ก้าวทันเทคโนโลยี ธุรกิจโชวบิซที่จะมีคอนเสิร์ตใหญ่อย่าง RS Meeting Concert Return 2013 จำนวน 2 รอบ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 18-19 พฤษภาคมนี้ ซึ่งคาดว่าทุกธุรกิจจะสามารถทำรายได้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ และสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง” นายดามพ์กล่าวทิ้งท้าย