ผ่ากลยุทธ์ ช่อง 8 พร้อมเทียบชั้นฟรีทีวี!!! จัดทัพ เดินหน้า รุกตลาด AEC…

Backธันวาคม 27, 2555

“องอาจ” ผู้กุมบังเหียน ช่อง 8 วิเคราะห์ เจาะลึก ฟันธง ... ทิศทางแซทเทลไลท์ทีวี ในภูมิภาคอาเซียน เตรียมพร้อมก้าวสู่ตลาด AEC ( ASEAN ECONOMICS COMMUNITY : ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน) “ช่อง 8 ฟรีทีวี วาไรตี้ 24 ชั่วโมง” สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับช่องทีวีดาวเทียมในประเทศไทย ด้วยการรุกแผนกลยุทธ์แบบฟรีทีวี ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามด้วยอัตราค่าโฆษณาแบบสูงสุดในช่องทีวีดาวเทียม เรตติ้งคอนเทนต์ละครนำโด่งเบียดฟรีทีวี !!! ....

ลาดพร้าว – นายองอาจ สิงห์ลำพอง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานสถานีโทรทัศน์ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการตลาด AEC ว่า ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางในหลายๆธุรกิจ เนื่องจากมีจุดแข็งในการเป็นฐานการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าเกษตรรายใหญ่ของโลก ประกอบกับมีแรงงานจำนวนมากและประเทศไทยยังเป็นศูนย์กลางโครงข่ายที่สามารถเชื่อมโยงระบบคมนาคมด้านต่างๆ และมีสาธารณูปโภคพื้นฐานอย่างทั่วถึง สำหรับธุรกิจมีเดียนั้น จะคึกคักและมีเม็ดเงินโฆษณา เข้ามาหมุนเวียนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากประเทศไทยมีเทคโนโลยี ซึ่งเอื้อต่อการผลิตสื่อเป็นทุนอยู่แล้ว ประกอบกับการมีบุคคลากร เช่น ดาราและนักร้อง ซึ่งเป็นที่รู้จักในประเทศละแวกข้างเคียง เช่นเดียวกับกลุ่มบริษัทผู้ผลิต Content เช่น เกมโชว์ ละคร หรือ ข่าว ก็มีโอกาสที่จะเติบโตเช่นกัน เนื่องจากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของไทยนั้น นิยมบริโภคสื่อที่มาจากประเทศไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเป็นโอกาสอันดีที่จะขยายตลาดอย่างจริงจังหรือการขาย Content ไปยังกลุ่มเพื่อนบ้าน

สำหรับช่อง 8 ในฐานะ เบอร์ 1 ช่องแซทเทลไลท์ทีวี ในประเทศไทย เราพร้อมที่จะเข้าสู่ตลาด AEC อย่างเต็มรูปแบบ เพราะที่ผ่านมาเราก็เป็นพาร์ทเนอร์และทำการตลาดในภูมิภาคนี้อยู่บ้างแล้ว เช่นการร่วมงานกับบริษัท "Ice-TV" เป็นผู้ได้ลิขสิทธิ์ในการผลิตรายการ Asia's Next Top Model มาจากเจ้าของสิทธิ์ ไทร่า แบงค์ นางแบบชื่อดังจากอเมริกา เป็นเรียลลิตี้ค้นหาสุดยอดนางแบบในแถบเอเชีย ซึ่งช่อง8ได้สิทธิ์ในการเผยแพร่ภาพการประกวดในครั้งนี้เป็นสถานีแรกและสถานีเดียวในประเทศไทย”

“สำหรับแผนกลยุทธ์ของช่อง 8 ตั้งแต่เริ่มแรกนั้น เราวางคอนเซ็ปไว้เหมือนฟรีทีวีทั่วไป คือ มีรายการค่อนข้างหลากหลาย มีทุกๆอย่างที่ฟรีทีวีมี แล้วก็มาดูว่าสิ่งที่จะดึงดูดคนดู สำหรับที่จะมีในช่อง 8 น่าจะมีอะไรบ้าง ซึ่งยึดตามฟรีทีวีก็พบว่า ช่วงไพรม์ไทม์เกือบทุกช่อง คือ ละคร เราเป็นช่องแรกที่ผลิตละครเฟิร์สรันในแซทเทลไลท์ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ด้วยเรตติ้งพุ่งแรง เบียดฟรีทีวี เราพบว่าละครเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความสนใจเป็นอันดับต้นๆของผู้ชมไทย นอกจากละครแล้ว เรายังมีรายการ วาไรตี้ต่างๆ ที่ผลิตใหม่หมด สร้างกระแสความสนใจให้ทั้งผู้ชม และผู้ลงโฆษณาให้รู้จัก ช่อง 8 ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ทั้งนี้สะท้อนได้จากเรตติ้งที่อยู่ในกลุ่มผู้นำช่องรายการบันเทิงทางแพลตฟอร์มจานรับสัญญาณดาวเทียม และรายได้ที่เติบโตจากการปรับขึ้นราคาค่าโฆษณา 50% ในช่วงสิงหาคมที่ผ่านมา

นายองอาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า “จากข้อมูล บริษัท เอจีบี นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่าการขยายตัวของฐานผู้ชมที่คาดว่าจะครอบคลุมครัวเรือนไทยทั่วประเทศใน 3 ปี ทำให้ปีนี้งบโฆษณาผ่านเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมเติบโตอีกเท่าตัว หรือมีสัดส่วน 10% ของงบโฆษณาทางทีวี โดยในปี 2555 ที่ผ่านมา มีเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดังกล่าวประมาณ 6,000 ล้านบาท ซึ่งจากข้อมูลทางสถิติดังกล่าวนี้ ทำให้เชื่อมั่นว่าอนาคตของธุรกิจสามารถเติบโตและยังคงไปได้ไกลอีกเยอะ”

"วันนี้เราในฐานะผู้นำธุรกิจช่องแซทเทลไลท์ทีวี กล้าพูดได้ว่าธุรกิจนี้ยังมีแนวโน้มสดใส และเติบโตได้อีกเยอะ ด้วยปัจจัยขับเคลื่อนทั้งภายในและภายนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายในประเทศอย่าง กลุ่มผู้ประกอบการด้านสื่อและคอนเทนต์ที่เล็งเห็นโอกาสและการเติบโตของธุรกิจนี้ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาครัฐให้ความสนใจ และกระโดดเข้ามาร่วมสร้างมาตรฐานและทิศทางการขับเคลื่อนให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ยิ่งทำให้ธุรกิจนี้คึกคักและเนื้อหอมมากขึ้น ด้านปัจจัยภายนอก การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จะเป็นการยกระดับมาตรฐานช่องแซทเทลไลท์ทีวีให้มีการพัฒนาด้านคอนเทนท์สู่ความเป็นสากลมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่ การเติบโตของธุรกิจสื่อในภูมิภาคนี้” องอาจ กล่าวทิ้งท้าย

“ช่อง 8 ฟรีทีวี วาไรตี้ 24 ชั่วโมง” สามารถรับชมได้ทางระบบ C Band และทางระบบ KU Band ที่ช่องหมายเลข 8 รวมถึงรับชมผ่านเคเบิลทีวีทั่วประเทศ นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ใช้ไอโฟนและไอแพด สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นช่อง 8 เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหวและความบันเทิงครบทุกรสชาติจากช่อง 8 ได้อีกด้วย