อาร์เอสโชว์ฟอร์มเจ๋ง ไตรมาสแรกฟันรายได้กว่า 600 ล้าน กำไร 57 ล้าน ตอกย้ำผู้นำด้านธุรกิจบันเทิงและกีฬา

Backพฤษภาคม 11, 2555

"อาร์เอส" เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 55 ทำรายได้รวม 601.18 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 57.54 ล้านบาท แต่ยังโตกว่าประมาณการที่ตั้งไว้จากผลกระทบต่อเนื่องจากภัยธรรมชาติ ยังเป็นปลื้มธุรกิจกลุ่มมีเดียเติบโตแข็งแกร่ง โดยเฉพาะธุรกิจโทรทัศน์ที่มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดกว่า 3 เท่า ช่วยเสริมทัพและนำอาร์เอสเดินหน้ามุ่งสู่การเป็นดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เน็ตเวิร์ค เต็มตัว พร้อมตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็นเครือข่ายความบันเทิงครบวงจร (The Entertainment Network) ของเมืองไทย

ลาดพร้าว - นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าผลการดำเนินงานของ อาร์เอส ในไตรมาสแรกปี 55 สามารถทำรายได้รวม 601.18 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 57.54 ล้านบาท แต่โตกว่าประมาณการที่ตั้งไว้จากผลพวงของภัยธรรมชาติในปีก่อน โดยสามารถแบ่งสัดส่วนรายได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่กลุ่มมีเดียซึ่งประกอบไปด้วยสื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ และสื่อในห้างโมเดิร์นเทรด มีสัดส่วนอยู่ที่ 30% ในขณะที่กลุ่มคอนเทนต์ ซึ่งประกอบไปด้วยธุรกิจเพลง โชว์บิซ ภาพยนตร์ และกีฬา มีสัดส่วนอยู่ที่ 70%

โดยรายได้ส่วนใหญ่เติบโตมาจากธุรกิจในกลุ่มมีเดีย (Media) สำหรับธุรกิจทีวีภายใน 3 เดือนแรกของปี 55 ทำรายได้เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเติบโตคิดเป็นร้อยละ 67.33 โดยเฉพาะแซทเทลไลท์ทีวีที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจทีวีของอาร์เอส ซึ่งประกอบไปด้วยช่องสบายดี ทีวี , YOU Channel , ช่อง 8 และ ย๊าค ทีวี ทำรายได้เติบโตแบบก้าวกระโดดจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 240 % เลยทีเดียว อีกทั้งยัง การันตีค่าความนิยมของผู้ชมได้จากผลการสำรวจของ เอจีบี นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช ที่พบว่าทั้ง 4 ช่องแซทเทลไลท์ของอาร์เอสติดอันดับช่องทีวีดาวเทียมที่มีจำนวนผู้ชมสูงที่สุด โดยช่องสบายดีทีวี (Sabaidee TV) ครองแชมป์อันดับ 1 , ช่องยู ชาแนล (YOU Channel)ตามมาติดๆด้วยอันดับ 2 และช่องย๊าค (YAAK TV) ติดอันดับที่ 5 ในกลุ่มมิวสิค ขณะที่ช่อง 8 ( Channel 8) ก็ขึ้นแท่นมาเป็นเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ วาไรตี้ สามารถตีตลาดผู้ชมไปได้ด้วยละครเด็ดแห่งปีอย่างทองประกายแสด

ในขณะที่ธุรกิจวิทยุ (Radio) โดย บริษัท สกายไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด ยังทำรายได้เดินหน้าต่อเนื่อง เพียง 3 เดือนแรกของปี 55 ก็โชว์ฟอร์มดี ทำรายได้เติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 27.08 % โดยคลื่น Cool 93 Fahrenheit ยังครองเรตติ้ง (Rating) หรือค่าความนิยมเป็นคลื่นวิทยุอันดับ 1 ในกลุ่ม Easy Listening บนหน้าปัดวิทยุเมืองไทยมายาวนานต่อเนื่อง อีกทั้งยังสยายปีกในภาคเหนือ ด้วยการขยายคลื่นวิทยุเพิ่มเติมอีก 1 คลื่น FM 88 ภายใต้คอนเซ็ปต์ เชียงใหม่ COOL มาก ซึ่งก็ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากผู้ฟังและลูกค้าผู้สนับสนุน

ในขณะที่ฟากธุรกิจกลุ่มคอนเทนต์ (Content) โดยเฉพาะธุรกิจเพลงซึ่งเป็นธุรกิจต้นน้ำของอาร์เอส Q1/55 ทำรายได้ 218.38 ล้านบาท โดยทางอาร์เอส ได้อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าด้วยการแบ่งกลุ่มเพลงที่ชัดเจน จากการออกดิจิตอลโปรดักส์ ภายใต้แคมเปญ "ซุปเปอร์เหมา *339 ต่อไปนี้ใครๆก็ไม่เหงา เพราะมีซุปเปอร์เหมาเป็นเพื่อน สำหรับการดาวน์โหลดในเพลงสตริง และ แคมเปญ *223 อาร์สยามจัดให้ สำหรับแฟนๆในกลุ่มเพลงลูกทุ่งที่ดาวน์โหลดเพลงดังจากค่ายอาร์สยามได้ทั้งเพลงรอสาย ริงโทน เพลงเต็ม เอ็มวี จากค่ายเพลงลูกทุ่งอันดับ 1 ของเมืองไทย ก็จะช่วยให้การดาวน์โหลดเพลงที่มีขั้นตอนที่ซับซ้อนง่ายดายยิ่งขึ้น

สำหรับธุรกิจดาวรุ่งของอาร์เอสในปีนี้ก็คือธุรกิจกีฬา บริษัทฯได้โชว์ศักยภาพทางด้านกีฬาอีกครั้ง ด้วยการคว้าสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันลาลีกาสเปนมาได้ถึง 3 ปีซ้อน (Laliga Spain,2012- ,15 Season) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย โดยจับมือกับพันธมิตรชั้นนำอย่างช่อง 7 และ ดีแทค โดยรับชมได้ทางจานรับสัญญาณดาวเทียม เคเบิ้ลท้องถิ่น ช่อง 7 และ ดีแทค ออนไลน์ พร้อมกับเปิดช่องกีฬา อาร์เอส สปอร์ต ลาลีกา (RS SPORT LALIGA) ในรูปแบบ New Definition of Pay TV ด้วยแนวคิด ง่ายกว่า สะดวกกว่า ราคาเป็นมิตร กับค่าบริการเพียง 100 บาท คาดสิ้นฤดูกาลแรกจะมียอดสมาชิกอยู่ที่ 2 แสนราย และปิดฤดูกาลสุดท้ายอยู่ที่ 8 แสนรายเลยทีเดียว ซึ่งจะเป็นธุรกิจโฟกัสที่จะหนุนให้รายได้ในปี 55 โตตามเป้าที่ตั้งไว้ 3,200 ล้านบาท

"สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของอาร์เอส บริษัทฯจะเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งควบคู่กันไปทั้งกลุ่มมีเดียและคอนเทนต์ แต่ในปีนี้จะให้ความสำคัญกับธุรกิจโทรทัศน์และกีฬาเป็นพิเศษ เนื่องจากบริษัทฯเพิ่งคว้าลิขสิทธิ์ลาลีกาสเปนมาได้ถึง 3 ปีซ้อน พร้อมกับเปิดช่องอาร์เอส สปอร์ต ลาลีกา อีกทั้งยังมีแผนกิจกรรมทางตลาดเพื่อต่อยอดธุรกิจอีกมากมาย ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ รับรองว่าจะมีเซอร์ไพร์พิเศษ เกี่ยวกับธุรกิจกีฬาออกมาให้ผู้ชมลาลีกาสเปนได้ตื่นเต้นอย่างแน่นอน" นายดามพ์ กล่าวทิ้งท้าย