อาร์เอส สดใสไตรมาสแรกเติบโตกว่า 27 เปอร์เซ็นต์ โชว์รายได้ 610 ล้าน กำไร 66 ล้าน

Backมิถุนายน 18, 2554

"อาร์เอส" เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 54 ทำรายได้รวม 610.28 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 66.21 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 27% เป็นปลื้มธุรกิจกลุ่มมีเดียเติบโตแข็งแกร่ง โดยเฉพาะธุรกิจโทรทัศน์ที่มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด ช่วยเสริมทัพและนำอาร์เอสเดินหน้ามุ่งสู่การเป็นดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เน็ตเวิร์ค เต็มตัว พร้อมตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็นเครือข่ายบันเทิงครบวงจร (The Entertainment Network) ของเมืองไทย

ลาดพร้าว - นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าผลการดำเนินงานของ อาร์เอส ในไตรมาสแรกปี 54 สามารถทำรายได้รวม 610.28 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 66.21 ล้านบาท หรือเติบโตเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 27% โดยแบ่งสัดส่วนรายได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่กลุ่มมีเดียซึ่งประกอบไปด้วยสื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ และสื่อในห้างโมเดิร์นเทรด มีสัดส่วนอยู่ที่ 30% ในขณะที่กลุ่มคอนเทนต์ ซึ่งประกอบไปด้วยธุรกิจเพลงและดิจิตอล โชว์บิซ ภาพยนตร์ และกีฬา มีสัดส่วนอยู่ที่ 70%

โดยรายได้เติบโตมาจากธุรกิจในกลุ่มมีเดีย (Media) ซึ่งภายใน 3 เดือนแรกของปี 54 ทำรายได้อยู่ที่ 183.31 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 62.55 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 52 สำหรับธุรกิจดาวเด่นในไตรมาสแรกของปี 54 ก็คือธุรกิจโทรทัศน์ทำรายได้ไป 70.59 ล้านบาท หรือเติบโตเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดกว่า 109% เลยทีเดียว ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะธุรกิจโทรทัศน์ในรูปแบบการออกอากาศผ่านระบบฟรีทีวี (FREE TV) สามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นจากการขยายเวลาการออกอากาศจากรายการจากเดิม 5 รายการ เพิ่มเป็น 6 รายการ ซึ่งทุกรายการก็ได้ผลการตอบรับจากผู้ชมและผู้สนับสนุนเป็นอย่างดี

ในขณะที่โทรทัศน์ดาวเทียม (Satellite TV) ซึ่งประกอบไปด้วยช่องสบายดี ทีวี , YOU Channel และ ช่อง 8 อินฟินิตี้ มีรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากการขายโฆษณาและสปอตรายการ ซึ่งแนวโน้มธุรกิจโทรทัศน์ดาวเทียมก็มีโอกาสเติบโตที่สูงมากตามเทรนด์ที่บริษัทฯได้คาดการณ์ไว้ อีกทั้งยังการันตีค่าความนิยมของผู้ชมได้จากผลการสำรวจของ เอจีบี นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช ที่พบว่าทั้ง 3 ช่องของอาร์เอส ติดอันดับช่องทีวีดาวเทียมที่มีจำนวนผู้ชมสูงที่สุด โดยช่องสบายดีทีวี (Sabaidee TV) และช่องยู ชาแนล (YOU Channel) ขึ้นแท่นเป็นมิวสิคแชนแนลอันดับ 1 ในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย และ ช่อง 8 อินฟินิตี้ ( Channel 8) ช่องรายการฟรีทีวี วาไรตี้ 24 ชั่วโมง ถึงจะเป็นช่องน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวมาได้ไม่นาน แต่ก็เร่งเครื่องขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 3 ในกลุ่ม เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ วาไรตี้ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับธุรกิจวิทยุ (Radio) โดย บริษัท สกายไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด ยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง ทำรายได้ 56.21 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 16 % โดยคลื่น Cool 93 Fahrenheit ยังครองเรตติ้ง (Rating) หรือค่าความนิยมเป็นคลื่นวิทยุอันดับ 1 ในกลุ่ม Easy Listening บนหน้าปัดวิทยุเมืองไทยมายาวนานต่อเนื่อง

ในขณะที่กลุ่มคอนเทนต์ (Content) ธุรกิจเพลงและดิจิตอลทำรายได้ไปกว่า 233.57 ล้านบาท จากดิจิตอลโปรดักส์ ภายใต้แคมเปญ "ซุปเปอร์เหมา *339 ต่อไปนี้ใครๆก็ไม่เหงา เพราะมีซุปเปอร์เหมาเป็นเพื่อน" ซึ่งล่าสุดออกแคมเปญใหม่เพื่อเป็นการฉลองอาร์เอสครบรอบ 30 ปี กับ "เทศกาลเสียงรอสายอาร์เอส" ไม่ว่าเพลงฮิตของศิลปินคนไหน ก็โหลดเป็นเพลงรอสายได้ง่ายๆ เพียง 29 บาทเท่านั้น ในส่วนของธุรกิจโชว์บิซ (Showbiz) สามารถทำรายได้ไปกว่า 178.10 ล้านบาท หรือโตขึ้น 18% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน ซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่จะมาจากงานอีเว้นต์ (Event) ที่ทำให้กับภาครัฐและภาคเอกชนที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

"สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของอาร์เอสต่อจากนี้ไป บริษัทฯจะเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มธุรกิจทีวีดาวเทียมอย่างต่อเนื่อง ส่วนการขยายจำนวนช่องก็ยังมีความเป็นไปได้อยู่ เพราะอุตสาหกรรมยังมีศักยภาพในการเติบโตสูง แต่ก็จะบริหารงานด้วยความระมัดระวัง ต่อยอดธุรกิจในสายงานที่เราถนัดและมีความรู้ความเชี่ยวชาญ หมั่นสำรวจตลาด เปิดใจกว้างรับสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ ส่วนเป้าหมายรายได้ที่วางไว้ในปีนี้ยังคงมองที่ 3,100 ล้านบาทครับ" นายดามพ์ กล่าวทิ้งท้าย