สกายไฮฯ จัดทัพรับปีเถาะ แตกแบรนด์ Cool Latitude ลุยธุรกิจ Travel Stylist

Backธันวาคม 16, 2553

สกายไฮฯ  ในเครือ อาร์เอส เตรียมนับถอยหลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 11 ด้วยความแข็งแกร่ง ครองแชมป์คลื่นวิทยุประเภท Easy Listening อันดับ 1 ต่อเนื่อง พร้อมแตกไลน์ธุรกิจ ต่อยอดความสำเร็จของแบรนด์ คูล (Cool) แตกธุรกิจใหม่จากคอนเทนต์ที่แข็งแรงในเรื่องของการท่องเที่ยวลุยงาน ทราเวล สไตล์ลิสต์ (Travel Stylist) มั่นใจธุรกิจใหม่ ตอบโจทย์ เข้าเป้า คาดปีแรกรายได้ของคูลละติจูด ทำรายได้ 50 ล้าน

ลาดพร้าว - นายคมสันต์ เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ บมจ.อาร์เอส และกรรมการผู้จัดการบริษัท สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เปิดบริษัท สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด มาจนถึงปีนี้ก็รวมเป็นเวลากว่า 11 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาการดำเนินงานที่ผ่านมา บริษัทสกายไฮฯ ไม่เคยหยุดนิ่งเร่งพัฒนาตัวเอง ให้มีความทันสมัย สดใหม่ ตรงใจ และตอบโจทย์กลุ่มผู้ฟังอยู่ตลอดเวลา จนทำให้ Cool 93 Fahrenheit ได้รับการยอมรับจากผู้ฟังอย่างเหนียวแน่น ครองแชมป์คลื่นวิทยุประเภท Easy Listening อันดับ 1 บนหน้าปัดวิทยุเมืองไทยมาอย่างยาวนานต่อเนื่อง

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 53 คาดว่า สกายไฮฯ จะสามารถทำรายได้ถึงเป้าที่วางไว้ 300 ล้านบาท ซึ่งในครึ่งปีแรกรายได้ที่เข้ามาจะไม่มากนัก เนื่องจากปัญหาเหตุบ้านการเมือง หรือพิษเศรษฐกิจ จึงทำให้ผู้ประกอบการหรือเจ้าของสินค้า  ชะลองบประมาณในการประชาสัมพันธ์และการซื้อสื่อประเภทมีเดียอยู่บ้าง แต่ในครึ่งปีหลังเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ กลับมีเม็ดเงินไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะผู้ประกอบการหรือเจ้าของสินค้ากลับมาใช้จ่ายกับสื่อประเภทมีเดีย และเร่งทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว และแน่นอนที่ Cool 93 Fahrenheit ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ลูกค้าไว้วางใจ เลือกใช้ และสามารถวัดผลได้ โดยการันตีจากผลการสำรวจของ นีลสัน มีเดีย รีเสิร์ช ที่ยกให้ คลื่น Cool 93 Fahrenheit เป็นคลื่นวิทยุที่มีความคุ้มค่าในการซื้อเวลาโฆษณาสูงสุด ติดต่อกันนานถึง 9 ปีซ้อน จึงคาดว่ารายได้รวมของ สกายไฮฯ ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน อีกทั้งยังมีโอกาสที่จะทะลุเป้าสูงอีกด้วย

แนวโน้มตลาดรวมธุรกิจวิทยุในปี 54 ถึงแม้ว่าจะมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาในธุรกิจเพิ่ม แต่กลับกันเม็ดเงินในธุรกิจวิทยุจะมีแนวโน้มที่เล็กลง เนื่องจากในปัจจุบันจะเห็นได้ว่า มีเดียใหม่ๆ เกิดเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าได้เลือกใช้สื่อที่เข้าถึงเป้าหมายเฉพาะกลุ่มได้ง่ายขึ้น  ไม่ว่าจะเป็น สื่อออนไลน์ , โซเชียลมีเดีย ที่มีอิทธิพลกับผู้บริโภคมากขึ้นทุกวัน แต่ถึงอย่างไรสื่อประเภทวิทยุก็ยังเป็นแมสมีเดียที่ลูกค้ายังคงเลือกใช้ ยิ่งเม็ดเงินในตลาดที่จำกัด กลับส่งผลดีกับเรามากขึ้น เนื่องจากลูกค้าจะตัดสินใจเลือกใช้สื่อที่มีประสิทธิภาพสูงสุด คลื่น Cool 93 จึงเป็นทางเลือกต้นๆที่ลูกค้าไว้วางใจและเลือกใช้มาโดยตลอด

ด้าน นายสุธี ฉัตรรัตนกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด กล่าวว่า ประกอบกับในปี 54 สกายไฮฯ ยังมีแผนขยายธุรกิจ เพื่อให้การเดินหน้าธุรกิจในปี 54 เป็นไปอย่างมีระบบและครบวงจร โดยการต่อยอดความสำเร็จจากแบรนด์ " COOL" ที่มีความเป็น Life Style Brand ของกลุ่มคนทำงานที่ชัดเจน โดยธุรกิจใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น มาจากคอนเทนต์ที่เรามีความแข็งแกร่งมากในวิทยุ ซึ่งนั้นคือไลฟ์สไตล์คอนเทนต์เรื่องของการท่องเที่ยวจากการดำเนินงานที่ผ่านมาของบริษัทฯก็ผ่านประสบการณ์ด้านการจัดทริปการท่องเที่ยวที่มีคอนเซปต์ที่โดดเด่นจนประสบความสำเร็จและสร้างชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับในกลุ่มเป้าหมายและลูกค้าเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรม คูลเอาท์ติ้ง (Cool Outing) , วันไลฟ์ (One Life) หรือ แรลลี่ในรูปแบบเอนเตอร์เทนเมนต์ (Entertainment  Rally)     จนเริ่มมีกลุ่มลูกค้าเชื่อมั่นในศักยภาพของเรา   ให้บริษัทฯ ได้มีโอกาสนำเสนอกิจกรรม
เทเลอร์เมด (Tailor Made) ให้มากขึ้น บริษัท จึงมองเห็นโอกาส ในการต่อยอดธุรกิจใหม่ ภายใต้แบรนด์ " Cool Latitude " (คูล ละติจูด) โดยวางตัวเองเป็น Travel Stylist (ทราเวล สไตล์ลิสต์) รับสร้างสรรค์ และดีไซด์รูปแบบเส้นทางท่องเที่ยวต่างๆ อย่างมีคอนเซปต์ นำเสนอประสบการณ์แปลกใหม่สำหรับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม โดยใช้ความได้เปรียบของความแปลกใหม่ และครีเอทีฟสร้างความโดดเด่น เพื่อให้ได้รูปแบบของการท่องเที่ยวที่แตกต่างจากโปรแกรมทัวร์ของบริษัททัวร์ทั่วไปในตลาด

ซึ่งการวางตัวเองเป็น Travel Stylist ทำให้เรามีความยืดหยุ่นในธุรกิจ เนื่องจากเราไม่ได้เป็นบริษัททัวร์ จึงไม่จำเป็นต้องมีทีมงานหรือโครงสร้างเพื่อรองรับธุรกิจการจัดกรุ๊ปทัวร์ท่องเที่ยว งานที่เราได้จะมาจากกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของคูล 93 ซึ่งให้เรานำเสนอไอเดียจากการจัดทริปท่องเที่ยวรูปแบบเฉพาะ และเมื่อนำเสนองานผ่าน เราก็เลือกสรรบริษัททัวร์ที่ดีที่สุดเข้ามาดำเนินการจัดทริปให้กับลูกค้า ดังนั้นจึงไม่ได้มีการลงทุนที่สูงและมั่นใจว่าธุรกิจ Cool Latitude จะสามารถทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทเลยที่เดียว

" ปัจจุบัน สกายไฮฯ พยายามปรับเปลี่ยนตัวเองให้ทันสมัย และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด สำหรับการเปิดธุรกิจใหม่ Cool Latitude ในครั้งนี้ จะส่งผลทำให้ภาพลักษณ์ของ สกายไฮฯ ที่ไม่ใช่แค่เพียงธุรกิจวิทยุเพียงอย่างเดียวชัดเจนมากยิ่งขึ้น ผมค่อนข้างมั่นใจว่าด้วยแบรนด์ที่แข็งแกร่งของคลื่น Cool บวกกับธุรกิจใหม่ ที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยเสริมทัพให้ สกายไฮฯ ในปี 54 มีความแข็งแกร่ง พร้อมตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจต่างๆโตขึ้นไม่ต่ำกว่า 2-5 % จากปีที่ผ่านมา" นายคมสันต์ กล่าวทิ้งท้าย