อาร์เอส ประกาศก้าวสู่ดิจิตอลมิวสิคครั้งสำคัญ เปิดร้านโหลดเพลง "มิวสิคโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก" แห่งแรกในไทย

Backกุมภาพันธ์ 17, 2553

อาร์เอส เปิดแผนธุรกิจออนไลน์บิสสิเนสปี 53 ปักธงประกาศความเป็นโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กในเมืองไทยเต็มรูปแบบ  โดยประเดิม เว็บไซต์เพลงดอทคอม (www.pleng.com) เป็นหัวหอกอันแรก พร้อมเผยจะเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญที่มาเติมเต็มธุรกิจเพลงให้ก้าวสู่การเป็น "ฟูลลี่ ดิจิตอล มิวสิค" (Fully Digital Music) ที่สมบูรณ์แบบ ด้วยการ "รีโพซิชันนิ่ง" (Repositioning) เว็บไซต์เพลงดอทคอม (www.pleng.com) ใหม่ทั้งหมด ภายใต้คอนเซ็ปต์ "ร้านโหลด Pleng ออนไลน์...ที่หา Pleng อะไรก็เจอ" เป็นร้านโหลดเพลงดิจิตอลที่ใช้ระบบมิวสิคโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก (Music Social Network) เป็นที่แรกในไทย ชูจุดเด่นระบบการค้นหาเพลงอัจฉริยะ (Genius Music Search Engine) ที่ใช้งานง่ายและทันสมัยตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า  ด้วยอัตราค่าบริการเริ่มต้นแค่ 15 บาท/เพลง หรือ จะสมัครบริการ "RS Super เหมา Online" ที่จ่ายเพียง 39 บาท/เดือน ก็สามารถดาวน์โหลดเพลง RS ยกค่ายไม่อั้นได้อีกด้วยเช่นกัน ตั้งเป้าฐานสมาชิกเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวอย่างแน่นอน

นายสุรชัย  เชษฐโชติศักดิ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน)   หรือ RS เปิดเผยว่า ธุรกิจออนไลน์เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ถือเป็นดาวเด่นของอาร์เอสในปีนี้  โดยในปีนี้ทางบริษัทฯมีแผนที่จะปรับทิศทางการดำเนินงานของธุรกิจเพลงให้สอดรับกับยุคดิจิตอลได้อย่างลงตัว ดังจะเห็นได้จากการที่ทางบริษัทฯได้ปรับโครงสร้างธุรกิจดิจิตอลของอาร์เอสใหม่ทั้งหมด ด้วยการแตก "สายงานออนไลน์บิสสิเนส" ออกจาก "สายงานอาร์เอสดิจิตอล" อย่างชัดเจน ทั้งนี้เพื่อก่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารงาน มุ่งเน้นการสร้างประสิทธิภาพในการดำเนินงานอย่างแท้จริง

ล่าสุด อาร์เอส ได้ทำการ "รีโพซิชั่นนิ่ง" (Repositioning) เว็บไซต์เพลงดอทคอม (www.pleng.com) ใหม่ทั้งหมด ภายใต้คอนเซ็ปต์ "ร้านโหลด pleng ออนไลน์...ที่หา pleng อะไรก็เจอ" และเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าเว็บไซต์เพลงดอทคอม (www.pleng.com) รูปแบบใหม่นี้ จะเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญที่จะมาเติมเต็มธุรกิจเพลงให้ก้าวสู่การเป็น "ฟูลลี่ ดิจิตอล มิวสิค" (Fully Digital Music) ที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งคาดว่าในปี 2553 นี้ธุรกิจออนไลน์บิสสิเนสของอาร์เอสจะเติบโตไม่น้อยกว่า 25% และจะสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้ถึง 107 ล้านบาท"

ทางด้าน นายอาทิตย์  เลิศรักษ์มงคล ผู้อำนวยการสายงานออนไลน์บิสสิเนส บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า เว็บไซต์เพลงดอทคอม (www.pleng.com) รูปแบบใหม่นี้  เน้นการเป็น "มิวสิคโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก" ที่แรกของเมืองไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ "ร้านโหลด Pleng ออนไลน์...ที่หา Pleng อะไรก็เจอ" โดยจุดเด่นด้านโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กจะช่วยให้กลุ่มลูกค้าเข้าถึงเพลงได้มากขึ้น ง่ายขึ้น และร่วมแชร์เพลงที่ชอบของตัวเองไปสู่เพื่อนๆที่เข้ามาเล่น pleng.com กว่าแสนคนต่อวันได้ รวมถึงการเชื่อมต่อไปกับโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กอื่นๆได้อีกด้วย อาทิ facebook  , twitter , hi5 หรือแม้แต่ zheza.com ของเราเองก็ได้เช่นกัน ทำให้เพิ่มโอกาสในการโหลดเพลงมากขึ้น  นอกจากนี้ด้วยเพลงจำนวนเป็นหมื่นเพลงที่เรามีให้เลือก เราจึงเน้นความสะดวกสบายในการค้นหาเพลงด้วยระบบการค้นหาเพลงอัจฉริยะเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า

โดยคอนเทนต์ที่ทางอาร์เอสได้นำมาให้บริการบนเว็บไซต์เพลงดอทคอมรูปแบบใหม่ในครั้งนี้มีจำนวนกว่า 30,000 เพลง  และจำแนกเพลงทั้งหมดออกเป็น 4 เซกเมนต์ ประกอบไปด้วย ป๊อป(POP) , อินดี้(Indy) , ลูกทุ่งเพื่อชีวิต และ เพลงเก่าในอดีต(Time Machine)  ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับตลาดที่มีความต้องการเพลงในทุกๆกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่วัยรุ่นถึงวัยทำงาน ทั้งคนในเมืองและนอกเมือง

สำหรับอัตราค่าบริการในการโหลดเพลงนั้นลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าต้องการเลือกแบบใด โดยแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ ดังนี้

แบบที่ 1 สำหรับคนโหลดน้อย  ลูกค้าสามารถโหลดเพลงได้ในอัตราค่าบริการเริ่มต้นที่ 15 บาท/เพลง

แบบที่ 2 สำหรับคนโหลดจุ ลูกค้าสามารถสมัครบริการ "RS Super เหมา Online" โหลดเพลง RS ยกค่ายไม่อั้น เพียง 39 บาท/เดือน

ในส่วนของช่องทางการชำระเงินนั้น ทางบริษัทเตรียมช่องทางการชำระเงินและเติมเงินที่หลากหลายไว้ให้กับลูกค้าผ่านทาง "ทรู มันนี่" (True Money) โดยสามารถหาซื้อได้ที่เซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขา  และเตรียมเปิดช่องทางการเติมเงินผ่าน เทสโก้โลตัส(Tesco Lotus) และ บัตรเครดิต ในเร็วๆนี้ ทั้งนี้เพื่อสร้างทางเลือกและความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าที่ชื่นชอบการฟังเพลงอีกด้วย

"ผมมองว่าในปีที่ผ่านมาการเติบโตของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กทั่วโลกค่อนข้างโตเร็วมาก อีกทั้งยังมีบทบาทสูงต่อการดำเนินธุรกิจต่างๆในเมืองไทย จึงทำให้อาร์เอสเล็งเห็นช่องว่างของตลาดตรงนี้ ซึ่งยังไม่มีใครจับตลาดโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กอย่างเต็มตัวมาก่อน รวมไปถึงธุรกิจเพลงทั่วโลกก็เบนเข็มมาสู่ดิจิตอลมิวสิคกันเต็มตัวแล้ว จึงน่าจะเป็นเวลาที่ดีสำหรับการเริ่มต้นของธุรกิจเพลงไทยยุคใหม่ นั่นคือที่มาของการ"รีโพซิชันนิ่ง" (Repositioning) เว็บไซต์เพลงดอทคอม (www.pleng.com) ขึ้น และตั้งเป้าสู่การเป็น "มิวสิคโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก" (Music Social Network) แห่งแรกของเมืองไทย ทั้งนี้ ทางบริษัทมั่นใจว่าหลังจากเปิดให้บริการเว็บไซต์เพลงดอทคอม(www.pleng.com) รูปแบบใหม่นี้แล้ว จะมีฐานสมาชิกที่ใช้บริการเว็บเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกเท่าตัวอย่างแน่นอน" นายอาทิตย์กล่าว