อาร์เอส เปิดแผนธุรกิจ 2010 มั่นใจทำรายได้ทะลุเป้า 2,900 ล้าน

Backมกราคม 13, 2553

"อาร์เอส" เผยแผนธุรกิจปี 53 มุ่งสร้างประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ผนวกช่องทางการขายให้สอดรับกับยุคดิจิตอล เสริมทัพด้วยคอนเทนต์ด้านกีฬา พัฒนากลยุทธ์ผ่าทางตันการตลาดแบบเดิมๆ ควบคู่กับการรุกสายงานที่มีแววรุ่ง ประเมินการเติบโตไม่ต่ำกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ คาดการณ์ปีนี้ทำรายได้ 2,900 ล้านบาท ภายหลังจากจากการปรับโครงสร้างองค์กร และปรับกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจครั้งใหญ่ ที่เริ่มส่งผลชัดเจนและปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ

ลาดพร้าว - นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินงานในปี 2553 มุ่งสร้างประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ควบคู่กับการรุกธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโต เพื่อเสริมกับกลุ่มธุรกิจทั้งหมดในเครือ อาร์เอส ให้เดินหน้าไปพร้อมๆกัน ทั้งกลุ่ม Entertainment & Sport Content Provider และ กลุ่ม Media Service โดยตั้งเป้าไว้ว่าปี 2553 บริษัทฯ จะมีรายได้รวม 2,900 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณ  กว่า 30% เมื่อเทียบกับปี 2552 โดยแบ่งสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจคอนเทนต์ 75% และธุรกิจมีเดีย 25% โดยที่ตั้งประมาณการ   Gross Margin ไว้ที่ 30% ในปี 53

ทั้งนี้ ได้กำหนดกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของอาร์เอส ในปี 2553 ด้วยการผนวกคอนเทนต์บันเทิงและกีฬารวมกับสื่อทุกประเภทที่มีอยู่ในมือเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน เพื่อให้สอดรับกับ Master Plan ที่ตั้งไว้ เพื่อส่งต่อเป็นนโยบายให้กับธุรกิจย่อยในเครืออาร์เอส ได้ดำเนินงานภายใต้นโยบายของบริษัทแม่ด้วยความรัดกุม ด้วยการผนวกช่องทางการขายผ่านโทรศัพท์มือถือและร้านขายเพลงออนไลน์เข้าเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจเพลง เพื่อสร้างสรรค์โครงสร้างธุรกิจใหม่ให้กับธุรกิจเพลงในยุคดิจิตอลอย่างสมบูรณ์ ปรับตัวเดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจบรอดคาสติ้งอย่างเต็มตัว ในขณะเดียวกันก็ใช้ศักยภาพของ เวิล์ดคลาส คอนเทนต์ที่แข็งแกร่ง อย่างฟุตบอลโลก 2010 เข้ามาเสริมสร้างรายได้ให้กับทุกหน่วยธุรกิจของกลุ่มอาร์เอส ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง คู่ขนานกับการพัฒนาสร้างกลยุทธ์ ทางการตลาดร่วมกับลูกค้า ผ่านหน่วยงานบริหารลูกค้าองค์กรอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

โดยธุรกิจที่คาดว่าจะเติบโตแบบก้าวกระโดด และเป็นดาวรุ่งของอาร์เอสในปี 53 คือ  ธุรกิจเพลงและดิจิตอล (Music & Digital) ซึ่งเป็นตัวระเบิดภาพความสำเร็จทางการเงินของกลุ่มทั้งหมดในปีที่ผ่านมา โดยแคมเปญ ซุปเปอร์เหมา *339 โหลดเพลงอาร์เอส ยกค่ายแบบไม่อั้น เบอร์เดียวโหลดได้ทุกเครือข่าย สามารถทำยอดสมาชิกเพิ่มอย่างต่อเนื่องและสิ้นปี 53 เราตั้งเป้าว่าจะมีผู้ใช้มากถึง 3 ล้านราย นอกจากนั้นบริษัทฯมีแผนที่จะรวบรวมสายงานออนไลน์ทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกันได้แก่ เว็บไซต์ชีซ่าดอทคอม (www.zheza.com) ซึ่งเป็นเว็ปเซคกันด์ไลฟ์คอมมูนิตี้ออนไลน์ ( Second Life Community Online)  ที่มีสมาชิกเกือบ 2 ล้านคน และเว็บไซต์เพลงดอทคอม (www.pleng.com) ที่เป็นช่องทางในการนำเสนอชิ้นงานหรือคอนเทนต์ต่างๆ  ภายใต้สายงาน Online Business ซึ่งจะสามารถวางแผนการทำงานได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น  อีกทั้งยังมีแผนที่จะเปิดเว็ปไซต์ใหม่เพิ่มอีก 1 เว็ป คือ สคูลบัสดอทคอม (www.skoolbuz.com) เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มวัยรุ่นที่นิยมชมชอบในการท่องโลกออนไลน์ที่พ่วงมากับความรู้นอกห้องเรียนในรูปแบบ Edutainment อีกด้วย

อีกทั้งในปีนี้ อาร์เอส จะเดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจบรอดคาสติ้ง อย่างเต็มตัว ภายหลังจากให้บริการทีวีดาวเทียม 2 ช่อง ได้แก่ YOU Channel และ สบายดี ทีวี ได้รับการตอบรับที่ดี พร้อมกับเตรียมเปิดใหม่อีก 1 ช่องรายการ ภายในช่วงไตรมาสแรก ของปี 53 จากที่มีอยู่เดิม 2 ช่อง เพื่อหาโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ และเพิ่มช่องทางในการโปรโมทศิลปินในค่ายให้เป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง ในขณะที่ธุรกิจกีฬาก็เดินหน้าไปได้สวย และน่าจับตามองอีกสายงานหนึ่งในปีนี้  เนื่องจากการใช้ศักยภาพของ เวิล์ดคลาส คอนเทนต์ อย่างฟุตบอลโลก 2010 (2010 FIFA World Cup South Africa) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11มิ.ย.-11 ก.ค. 53 ได้รับการตอบรับจากสปอนเซอร์เป็นอย่างดี และคาดว่าโปรแกรมนี้ จะสามารถเสริมสร้างรายได้ให้กับทุกหน่วยธุรกิจของกลุ่มอาร์เอส ได้เป็นอย่างมาก นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังได้พัฒนาและสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดร่วมกับลูกค้า และพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจผ่านหน่วยงานบริหารลูกค้าองค์กรอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อการสร้างรายได้ในระยะยาวและรักษาสัมพันธภาพอันดีกับลูกค้า

บริษัทฯยังคงดำเนินธุรกิจโดยแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มหลักๆ กลุ่มแรกก็คือ Entertainment & Sport Content Provider ซึ่งประกอบไปด้วย ธุรกิจเพลง,ดิจิตอล,โชว์บิซ,ฟิล์ม และกีฬา และกลุ่ม Media Service ประกอบไปด้วย ธุรกิจทีวี วิทยุ และธุรกิจบริหารสื่อโมเดิร์นเทรด พร้อมๆ กับการปรับโครงสร้างธุรกิจให้เหมาะสม สอดคล้อง และยืดหยุ่น เพื่อให้ธุรกิจทั้งหมดในเครืออาร์เอส เดินหน้า และเติบโตไปพร้อมๆกันได้อย่างลงตัว

 " ผมมองว่าอุตสาหกรรมบันเทิงเมืองไทยปี 53 ยังคงเดินหน้าต่อไปได้ และเชื่อว่าธุรกิจเพลงของอาร์เอสภายใต้คอนเส็บต์ ฟูลลี่ ดิจิตอล มิวสิค (Fully Digital Music)ในปีนี้จะเป็นดาวเด่นทั้งในแง่ของนวัตกรรมและการสร้างรายได้ แต่ถึงอย่างไรการเดินหน้าทางธุรกิจในทุกๆก้าวของเราก็ต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาท ด้วยการหมั่นสำรวจตัวเองอยู่เสมอก้าวให้ทันผู้บริโภคและตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีให้ทัน ในวันนี้ อาร์เอส จึงต้องวางแผนทั้งในแง่ของกลยุทธ์และชั้นเชิงในการเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ไปพร้อมๆ กัน พร้อมตั้งเป้าเติบโตกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ในปี 53 " นายสุรชัยกล่าวทิ้งท้าย