อาร์เอส โชว์งบไตรมาสสามสวย รายได้รวม 714.31 ล้าน กำไรพุ่ง 357%

Backพฤศจิกายน 27, 2549

เผยโมเดลธุรกิจใหม่ส่งท้ายปีจอ
เป็น
Entertainment & Sport Content Provider และ Multimedia Service

"
อาร์เอส " โชว์งบไตรมาส 3 ปี 2549 สวย โกยรายได้รวม 714.31 ล้านบาท ดันกำไรสุทธิพุ่ง 357% ชี้อานิสงค์จาก 3 ธุรกิจหลัก " คอนเสิร์ตและกิจกรรมการตลาด-รับจ้างผลิต-โครงการราชการต่างๆ " เผยโมเดลธุรกิจใหม่ส่งท้ายปีจอ ในการเป็น Entertainment & Sport Content Provider และ Multimedia Service เน้นบริหารสินทรัพย์ทำรายได้ 360 องศารอบตัว ดันยอดสิ้นปีนี้เติบโตตามเป้าที่วางไว้ 25%

ลาดพร้าว-นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2549 ว่า บริษัทมีรายได้รวม 714.31 ล้านบาท ลดลง 6.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 6.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ขณะที่มีกำไรสุทธิ 69.36 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 357% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 96.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน

สาเหตุที่รายได้เพิ่มขึ้นมาจาก 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ 1.รายได้คอนเสิร์ตและกิจกรรมการตลาดเพิ่มขึ้น 22.36 ล้านบาท จากคอนเสิร์ตแดน-บีม คอนเสิร์ตฟิล์ม และคอนเสิร์ตคิดถึงแม่ 2.รายได้รับจ้างผลิตเพิ่มขึ้น 7.47 ล้านบาท จากรับจ้างผลิตละคร 2 เรื่อง คือ กิ่งกาหลง ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 และดวงใจปาฎิหารย์ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7

และ 3.รายได้โครงการราชการต่างๆ เพิ่มขึ้น 51.81 ล้านบาท จากงาน พิธีเปิด-ปิดกีฬาแห่งชาติสุพรรณบุรีเกมส์ , ISUZU THAILAND ADVENTURE RACE 2006 , และโครงการสิงหาพาแม่เที่ยว

นอกจากนี้ สาเหตุหลักที่กำไรเพิ่มขึ้นยังมาจากการลดลงของค่าใช้จ่ายขายและบริหารในอัตราร้อยละ 58.6 ซึ่งมาจากการลดลงของค่าเผื่อสินค้าเสื่อมสภาพ ค่าเผื่อการด้อยค่าของสินทรัพย์ไม่มี

ตัวตน และค่าเผื่อการรับคืนสินค้า ซึ่งบริษัทได้ทำการตั้งค่าใช้จ่ายทั้ง3ส่วนนี้ในจำนวนที่สูงมากในปีที่แล้ว

ล่าสุด บริษัทได้รุกเข้าสู่ธุรกิจกีฬาด้วยการจัดตั้งบริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเมนต์ จำกัด โดยถือหุ้นในสัดส่วน 50 % เพื่อเป้าหมายในการเป็น Entertainment & Sport Content Provider และ Multimedia Service ที่เน้นการบริหารสินทรัพย์ทำรายได้ 360 องศารอบตัว ซึ่งยังมั่นใจว่าปีนี้บริษัทจะยังคงรายได้รวมตามเป้าที่วางไว้ประมาณ 3.2-3.3 พันล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 25% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้รวม 2.7 พันล้านบาท โดยแบ่งสัดส่วนรายได้มาจากการบริหารคอนเทนต์เพลง 45% ธุรกิจสื่อ ได้แก่ ทีวี วิทยุ สิ่งพิมพ์ 45% และธุรกิจอื่นๆ ได้แก่ ภาพยนตร์และรับจ้างผลิต รับจ้างจัดงานอีก 10%

" ทุกวันนี้อาร์เอสไม่ใช่แค่ Music Company แต่เราเป็น Entertainment & Sport Content Provider และ Multimedia Service เน้นบริหารสินทรัพย์ทำรายได้ 360 องศารอบตัว พร้อมลุยธุรกิจบันเทิงและกีฬาครบวงจร เพราะเรารู้ว่าในโลกใบนี้คอนเทนต์ที่มี potential สามารถทำเงินมีแค่ 4 ประเภท คือ ข่าว เกม บันเทิง และกีฬา ซึ่งนโยบายของอาร์เอสจะทำแต่สิ่งที่เราถนัด นั่นก็คือบันเทิงและกีฬา " นายสุรชัย กล่าว