" อาร์เอส " เปิดตัวบริษัทน้องใหม่ RSbs รุกธุรกิจกีฬาครบวงจรเต็มสูบ

Backพฤศจิกายน 16, 2549

ประเดิมคว้าลิขสิทธิ์ถ่ายสดบอลโลก 2 สมัยซ้อน

" อาร์เอส " เปิดตัวบริษัทน้องใหม่ ชื่อ " อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ หรือ RSbs " ชูคอนเซ็ปต์ Know the Games ดำเนินงานบริหารจัดการธุรกิจทางด้านกีฬาทุกประเภทแบบครบวงจร สอดรับโมเดลธุรกิจใหม่ในการเป็น Entertainment & Sport Content Provider และ Multimedia Service เน้นการบริหารสินทรัพย์ทำรายได้ 360 องศารอบตัว ประเดิมโปรเจคแรกคว้าลิขสิทธิ์บริหารจัดการถ่ายทอดสดเวิล์ดคัพ 2 สมัยซ้อน ตั้งเป้าปั๊มรายได้จากการแข่งขันสมัยละพันล้าน

ลาดพร้าว-นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมทุนกับกลุ่มนายวรวุฒิ โรจนพานิช ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในธุรกิจกีฬาและคร่ำหวอดอยู่ในวงการกีฬามากว่า 30 ปี จัดตั้งบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อ อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ หรือ RSbs เพื่อดำเนินงานบริหารจัดการธุรกิจทางด้านกีฬาทุกประเภทแบบครบวงจร ภายใต้คอนเซ็ปต์ Know the Games

ทั้งนี้ การร่วมทุนดังกล่าวใช้ทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนในการถือหุ้นรายละ 50% ถือเป็นการตอกย้ำโมเดลธุรกิจใหม่ในการเป็น Entertainment & Sport Content Provider และ Multimedia Service เน้นการบริหารสินทรัพย์ทำรายได้ 360 องศารอบตัว

สำหรับโครงการสำคัญของ RSbs ได้แก่ การได้รับลิขสิทธิ์บริหารจัดการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ( World Cup ) ในทุกสื่อจำนวน 2 สมัย คือ ในปี 2010 และปี 2014 ซึ่งการได้ลิขสิทธิ์บริหารจัดการในครั้งนี้ แตกต่างจากในอดีต ที่เคยได้ลิขสิทธิ์บริหารจัดการถ่ายทอดสดเวิล์ดคัพทั้ง 2 สมัยที่ผ่านมา เช่น สามารถจัดกิจกรรมโปรโมทเวิล์ดคัพตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป อาทิ ร่วมกับสปอนเซอร์จัดกิจกรรมนำเยาวชนเยี่ยมชมสนามแข่งขัน ฯลฯ    

" ในเบื้องต้นตั้งเป้าทำรายได้การแข่งขันสมัยละพันล้านบาท เราได้ 2 สมัยก็ทำรายได้ 2 พันล้านบาท ขณะที่เดิมเคยทำรายได้ประมาณ 600-700 ล้านบาทต่อสมัย เพราะรูปแบบดำเนินงานบริหารจัดการลิขสิทธิ์เปลี่ยนไป อาทิ ไม่ต้องรอให้ถึงปีที่แข่งขันแล้วค่อยหารายได้ แต่สามารถจัดกิจกรรมทำเงินได้เลย หรือแม้แต่สปอนเซอร์ก็จะไม่จำกัดแค่สินค้ากลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกต่อไป เพราะเท่าที่ทราบยังมีสินค้าอีกหลายกลุ่มสนใจเข้าร่วม เช่น ยานยนต์ สื่อสาร สถาบันการเงิน เป็นต้น " นายสุรชัย กล่าว

สาเหตุที่อาร์เอสหันมารุกธุรกิจใหม่ทางด้านกีฬา เนื่องจากมองว่ากีฬาเป็นคอนเทนต์ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ยิ่งเมื่อนำมาต่อยอดกับคอนเทนต์บันเทิง ซึ่งอาร์เอสมีความถนัดอยู่แล้วนั้นยิ่งทำให้อาร์เอสได้เปรียบมากขึ้น เพราะไม่มีคู่แข่งรายใดในตลาด ที่มีคอนเทนต์แข็งแกร่งสามารถต่อยอดธุรกิจได้ 360 องศารอบตัวเท่ากับอาร์เอส

" คอนเทนต์ที่ทรงอานุภาพในโลกนี้มี 4 ประเภท คือ ข่าว เกม บันเทิง และกีฬา ซึ่งนโยบายของอาร์เอสจะทำแต่ธุรกิจที่ตัวเองถนัด นั่นก็คือบันเทิงและกีฬา เพื่อช่วยส่งเสริมธุรกิจซึ่งกันและกัน ขณะเดียวกันเราก็มีการทำแผนการตลาดที่แม่นยำ และมีผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญได้รับการยอมรับจากคนในวงการ ทำให้มั่นใจว่าอาร์เอสจะประสบความสำเร็จมากยิ่งๆ ขึ้น " นายสุรชัย กล่าว

ด้าน นายวรวุฒิ โรจนพานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ RSbs กล่าวอย่างมั่นใจว่า RSbs จะเป็นผู้ดำเนินธุรกิจกีฬายักษ์ใหญ่ที่ไม่มีคู่แข่ง เพราะนอกจากผมและทีมงานของผมจะคร่ำหวอดในวงการกีฬาจนเป็นมืออาชีพแล้ว ยังได้มาร่วมงานกับอาร์เอสซึ่งเป็นเบอร์หนึ่งในธุรกิจบันเทิง ที่มีศิลปินและสื่อครบวงจรในมือ แข็งแกร่ง ยิ่งทำให้มั่นใจว่าทุกโปรเจคที่ RSbs ทำจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน