อาร์เอสแฮปปี้ยอดขายพุ่ง-กำไรเพิ่ม ย้ำโมเดลใหม่เดินหน้ารุกธุรกิจบันเทิง

Backสิงหาคม 14, 2549

" อาร์เอส " เผยไตรมาส 2 รายได้สวย ดันกำไรสุทธิพุ่งเผยแผนบุกตลาดครึ่งปีหลัง เน้นขายเพลงในรูปแบบดิจิตอล เล็งคลอดอีพีอัลบั๊ม ดีเดย์ภายใน ส.ค. นี้ พร้อมจ่อคิวส่งหนังไทย 2 แนว 2 เรื่อง แย้มรุกทำอีเวนต์มาร์เก็ตติ้งจริงจัง ตอกย้ำโมเดลธุรกิจใหม่

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2549 ว่า บริษัทมีรายได้รวม 757.97 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ 35 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเพิ่มขึ้นมาจาก 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่ 1.รายได้ค่าโฆษณาเพิ่มขึ้น 59 ล้านบาท คิดเป็น 30.3% มาจากธุรกิจวิทยุและธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ 2.รายได้ค่าลิขสิทธิ์เพิ่มขึ้น 48 ล้านบาท คิดเป็น 49% มาจากธุรกิจดาวน์โหลดเพลงและธุรกิจภาพยนตร์ 3.รายได้ผลิตภาพยนตร์เพิ่มขึ้น 25 ล้านบาท เนื่องจากมีภาพยนตร์เข้าฉาย 2 เรื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีภาพยนตร์เข้าฉายเพียง 1 เรื่อง และ 4. รายได้รับจ้างผลิตเพิ่มขึ้น 23 ล้านบาท คิดเป็น 31% มาจากผลิตละครเพิ่มขึ้น

ส่วนแผนดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง ยังคงตอกย้ำโมเดลธุรกิจใหม่ ในการเป็นผู้นำทางด้าน Entertainment Content & Media Provider ด้วยการนำคอนเทนต์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเพลง ละคร ภาพยนตร์ รายการทีวี วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ อีเว้นต์มาร์เก็ตติ้ง ฯลฯ มาต่อยอดธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

โดยธุรกิจเพลงจะเน้นจำหน่ายเพลงในรูปแบบดิจิตอลมากขึ้น ได้แก่ ให้บริการดาวน์โหลดเพลงใส่ MP3, MP4 , ไอพอด และโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภค ที่ปัจจุบันนิยมหันมาดาวน์โหลดเพลงมากกว่าซื้อแผ่นซีดี-วีซีดีเพลง ขณะเดียวกัน มีแผนจะออกเพลงในรูปแบบอีพีอัลบั๊ม ( Extra Player ) ภายในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งแต่ละอีพีอัลบั๊มจะมีเพลงประมาณ 4-5 เพลง จากเดิมแต่ละอัลบั้มจะมี 10 เพลง เพื่อลดต้นทุนการผลิต

" เราจะใช้ช่องทางเทคโนโลยีต่างๆ เป็นตัวขับเคลื่อนนำพาคอนเทนต์ซึ่งบริษัทเป็นผู้สร้าง เข้าไปหาตัวผู้บริโภคให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อสร้างรายได้กลับมาสู่บริษัทให้มากที่สุด และจากนี้ไปเราจะไม่เน้นปริมาณจำนวนอัลบั้มหรือจำนวนศิลปิน เอาแค่ศิลปินที่มีอยู่กับเราสามารถสร้างรายได้ที่ดีให้กับบริษัทเป็นหลัก "

นายสุรชัยกล่าวต่อไปว่า ส่วนธุรกิจภาพยนตร์ในช่วงครึ่งปีหลัง มีแผนจะเข้าฉายอีก 2 เรื่อง ในช่วงเดือนตุลาคมและนธันวาคมนี้ หลังจากที่ในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีภาพยนตร์จำนวน 2 เรื่องพร้อมกันนี้ บริษัทยังมีแผนจะทำตลาดเชิงรุกธุรกิจรับจ้างจัดงาน (อีเวนต์ มาร์เก็ตติ้ง) ให้กับภาครัฐและภาคเอกชนมากขึ้น หลังจากที่ได้ร่วมทุนกับกลุ่มมืออาชีพ " ไอ ดรีม " จัดตั้งบริษัทใหม่ชื่อ อาร์เอส ไอ-ดรีม เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท โดยอาร์เอสถือหุ้น 60 % และกลุ่มไอ ดรีมถือหุ้น 40 % ของทุนจดทะเบียน

" มั่นใจว่าปีนี้บริษัทจะยังคงรายได้รวมตามเป้าที่วางไว้ประมาณ 3.2-3.3 พันล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 25% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้รวม 2.7 พันล้านบาท โดยแบ่งสัดส่วนรายได้มาจาก ธุรกิจเพลงหรือคอนเทนต์ 45% ธุรกิจสื่อ ได้แก่ ทีวี วิทยุ สิ่งพิมพ์ 45% และธุรกิจอื่นๆ ได้แก่ รับจ้างผลิต รับจ้างจัดงานอีก 10% " นายสุรชัยกล่าวในตอนท้าย