"เฮียฮ้อ" ปลื้ม RS ทรานฟอร์มสำเร็จ ธุรกิจเฮลท&บิวตี้ โตแรงเทียบคู่ ช่อง8

Backกรกฎาคม 05, 2560

"อาร์เอส" พิสูจน์ความสำเร็จบริหารธุรกิจตามวิชั่นได้ผลงานตามเป้าหมาย คาด "ช่อง 8" เรตติ้งพุ่งทะยานอันดับ 4 ภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่ "ไลฟ์สตาร์" ธุรกิจสุขภาพและความงามโตก้าวกระโดดทะลุ 600% ดันผลประกอบการแข็งแรงและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น เผยเสียงตอบรับโรดโชว์ในประเทศดีเกินคาด นักลงทุนเชื่อมั่นธุรกิจอาร์เอสแข็งแกร่ง เตรียมโรดโชว์ต่างประเทศ ประเดิมสิงค์โปร์-ฮ่องกง-อเมริกาปลายไตรมาส 3

ลาดพร้าว-นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่อาร์เอสใช้เวลาร่วม 3 ปีในการบริหารธุรกิจตามวิชั่น ด้วยความรัดกุม รอบคอบ อดทน และมีวินัย โดยวางเป้าหมายสร้างช่อง 8 เป็นผู้นำทีวีระดับประเทศ จนขณะนี้คาดว่าจะสามารถทำเรตติ้งได้ 500,000 รายต่อนาทีภายในสิ้นปี 2560 ขยับขึ้นสู่อันดับ 4 ของประเทศทันทีอย่างแน่นอน ขณะที่วางกลยุทธ์ใช้ศักยภาพสื่อสร้างธุรกิจสุขภาพและความงามให้โดดเด่นเป็นอีกหนึ่งธุรกิจหลักของกลุ่ม จนสำเร็จคาดว่าปีนี้จะมียอดขายเติบโตแรงอย่างก้าวกระโดด ทำให้เชื่อว่าสิ้นปีนี้จะทำรายได้กว่า 1,200 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโตถึง 600% จากปีก่อน ส่งผลให้โครงสร้างธุรกิจหลักของอาร์เอสคือมีเดียและสุขภาพความงาม และนับจากนี้ พื้นฐานของบริษัทฯ (fundamental) จะเปลี่ยนแปลงทิศทางที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ดูได้จากมีผลประกอบการแข็งแรงและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น ถือว่าเป็นการพิสูจน์ความสำเร็จด้วยผลงานที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก

โดยคาดการณ์ว่า การเติบโตอย่างก้าวกระโดดต่อเนื่องของธุรกิจสุขภาพและความงาม จะทำให้สัดส่วนรายได้ขึ้นมาใกล้เคียงกับธุรกิจสื่อภายในปี 2561 กลายเป็นธุรกิจหลักของกลุ่มอาร์เอสอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งขณะนี้เร่งวางแผนต่อยอดขยายธุรกิจสุขภาพและความงามเพื่อรองรับการเติบโตในทุกมิติ ทั้งการให้ความสำคัญกับ (product development) หน่วยพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เพื่อคัดเลือกสินค้าคุณภาพใหม่เพื่อตอบโจทย์ให้ตรงใจผู้บริโภค ตลอดจนเสริมศักยภาพของการใช้สื่อเพื่อสื่อสารถึงถลุ่มบูกค้าให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และพัฒนาช่องการจำหน่าย Telesale ให้มีจำนวนและศักยภาพสอดคล้องกับการเติบโตของฐานลูกค้า รวมไปถึงขยายช่องทางใหม่ๆ อย่างโมเดิร์นเทรด โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ซึ่งกำลังเป็นช่องทางที่รายได้เติบโตอย่างโดดเด่น ขณะเดียวกันกำลังหาพาร์ทเนอร์ขยายโอกาสทางธุรกิจไปกลุ่มประเทศ CLMV โดยกำลังเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่นที่ประเทศเมียนมาร์ เพื่อร่วมขยายตลาดด้วยกัน คาดว่าจะชัดเจนภายในสิ้นปีนี้และเห็นการดำเนินงานในปี 2561

ทั้งนี้ มีการวางกลยุทธ์ทยอยเติมคอนเทนต์ใหม่ๆ ของช่อง 8 อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาที่คาดว่าจะฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง ได้แก่ ส่งซีรีส์บอลลีวู้ดเรื่องใหม่ "หนุมาน สงครามมหาเทพ" ยึดหน้าจอช่วงไพร์มไทม์ทุกวันจันทร์ถึงพฤหัสบดี เวลา 19.00 น. ตลอดจนมีละครใหม่ 6 เรื่องครบรส ทั้งแนวดราม่า คอมเมดี้ สยองขวัญ ลงจอทุกวันจันทร์ถึงพฤหัสบดีในช่วงไพร์มไทม์ อาทิ ทรายย้อมสี, เพลิงรักไฟมาร, เงาอาถรรพ์, เสน่ห์นางครวญ ,ใจลวง, ดงผู้ดี และ บุษบาเปื้อนฝุ่น รวมทั้งผลิตรายการวาไรตี้ใหม่เองอย่างติดหนึบและสบายเดย์ เฮยกบ้าน เพื่อเสริฟ์ความสุขผู้ชมตอกย้ำ "เข้มทุกเรื่องราว สุขทุกอารมณ์"

ขณะที่ในช่วงครึ่งปีแรกทำเรตติ้งได้ดีจาก "คุยข่าวเช้า ช่อง 8" ต้นแบบรายการข่าวช่วงเช้าที่มีเวลาออกอากาศยาวที่สุดในประเทศกำลังไปได้ดีตามคาด เพราะมีคอนเซ็ปต์ ดูง่าย เข้าใจง่าย ทำให้สามารถเข้าถึงผู้ชมในวงกว้างอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงซีรีส์บอลลีวู้ด "สีดาราม ศึกรักมหาลงกา", ซีรี่ส์จีนยอดนิยม จูเทียนเป่า องค์ชายจอมทะเล้น โดยเฉพาะช่วงไพร์มไทม์วันศุกร์ถึงอาทิตย์ยึดจอทีวีด้วยกลุ่มรายการมวย "8 แม็กซ์ มวยไทย, THE CHAMPION มวยไทยตัดเชือก, มวยไทย แบทเทิล, มวยมันซุปเปอร์ MAX, สังเวียนนักสู้, ศึกมวยโลกช่อง 8 HBO Boxing และ UFC มวยกรง 8 เหลี่ยม" ถือเป็นสถานีที่มีรายการมวยมากสุดและครองเรตติ้งสูงสุดของประเทศ

ล่าสุด จากการได้รับเกียรติเชิญเข้าร่วมงาน RS Exclusive Meeting by Bualuang Securities ที่จัดโดยหลักทรัพย์บัวหลวง และ dbTISCO Thailand Media & Electronics Corporate Day ที่จัดโดยหลักทรัพย์ทิสโก้ เพื่อพบปะและให้ข้อมูลแก่นักลงทุนสถาบันในประเทศเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าได้รับความสนใจอย่างยิ่งจากกองทุนและนักลงทุน ต่างให้ความสนใจกับความสำเร็จของ 2 ธุรกิจหลักของ RS คือ มีเดียและสุขภาพความงาม. ทั้งนี้บริษัทฯ ยังมีแผน เตรียมโรดโชว์ต่างประเทศ ได้แก่ สิงค์โปร์, ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกาประมาณปลายไตรมาส 3 นี้