"อาร์เอส" ชี้ "ออน แอร์ วิธ ไรอัน ซีเครท" แรงจัดดัน "คูล เซสเซียส" ขึ้นที่ 1 สถานีเพลงสากลทันที

Backกรกฎาคม 29, 2557

"อาร์เอส" สร้างปรากฎการณ์ใหม่เขย่าวงการหน้าปัดวิทยุเมืองไทย ดึงบิ๊กคอนเทนต์ระดับโลก "ออน แอร์ วิธ ไรอัน ซีเครท" มาต่อยอด "อเมริกัน ท๊อป โฟร์ตี้ วิธ ไรอัน ซีเครท" ดัน "คูล เซสเซียส 91.5" เป็นวิทยุคลื่นแรกและคลื่นเดียวในเมืองไทยที่ได้ลิขสิทธ์ตรงข้ามทวีป ขยับขึ้นติดอันดับ 1 สถานีเพลงสากลทันที

ลาดพร้าว - คุณสุธี ฉัตรรัตนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท คูลลิซึ่ม จำกัด ผู้บริหารคลื่นคูล ฟาเรนไฮต์ 93 และคูล เซลเซียส 91.5 ในเครืออาร์เอส เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทฯ ได้ลิขสิทธ์คอนเทนต์ชื่อดังก้องโลกอย่าง "ออน แอร์ วิท ไรอัน ซีเครท (On Air with Ryan Seacrest)" รายการวิทยุเจาะลึกข่าววงในของแวดวงฮอลลีวู้ด พร้อมสัมภาษณ์ศิลปิน ดารา และเซเลบริตี้ชั้นนำของโลก มาออกอากาศทางคูล เซลเซียส 91.5 ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 07.00 - 10.00 น ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ากระแสตอบรับดีเกินคาด ดูได้จากมีจำนวนผู้ฟังแบบเรียลไทม์ผ่านทางแอพพลิเคชั่นบนสมาร์โฟนและทางเว็บไซด์ผ่านคอมพิวเตอร์สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของสถานีเพลงสากล โดยมากถึง 1 ล้าน Unique IP ต่อเดือน ซึ่งถือว่าสูงมากสำหรับคลื่นเพลงสากล จากปีก่อนช่วงที่เปิดตัวคลื่นใหม่ๆ อยู่ที่ 6 แสน Unique IP ต่อเดือน โดยก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการซื้อคอนเทนต์ระดับโลกอย่าง "อเมริกัน ท๊อป โฟร์ตี้ วิธ ไรอัน ซีเครส (American Top 40 with Ryan Seacrest)" ส่งตรงมาจากฮอลลีวู้ด ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 14.00 - 18.00 น. ถือเป็นการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้กับธุรกิจหน้าปัดวิทยุเมืองไทย เพราะจัดเป็นคลื่นวิทยุแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศที่รายงานอันดับเพลงสากลสดตรงข้ามทวีป

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังทางคูล เซลเซียส 91.5 เตรียมจัดกิจกรรม COOLcelsius FABperience ทริปพาผู้ฟังไปร่วมงานมหกรรมดนตรีอิเลคทรอนิคส์แดนซ์ที่ยิ่งใหญ่สุดในโลก ณ กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ขณะเดียวกัน ยังจะใช้สีส้มสีประจำคลื่นรุกสร้างการรู้จักและรับรู้ให้เกิดการจดจำในวงกว้างต่อเนื่องผ่านการจัดกิจกรรม COOLcelsius Day โรดโชว์ไปยังอาคารสำนักงานต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ทุกวันพฤหัสบดี เพื่อปลุกพลังให้แก่คนทำงานที่อาจจะเริ่มเหนื่อยล้าหลังจากการทำงานติดต่อกัน 4 วัน

ด้าน คลื่นคูล ฟาเรนไฮต์ 93 ยังคงใช้กิจกรรมเที่ยว กิน ช้อป ซึ่งเป็นไลฟ์สไตล์ที่แข็งแกร่งในกลุ่มผู้ฟังวิทยุเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ในช่วงครึ่งปีหลัง เตรียมจัดทริปพิเศษ อิ๊งค์ อีท อะราวด์ เดอะเวิลด์ ตอน บรัสเซลส์ลิเชียส ที่จะพาไปเปิดประสบการณ์กับต้นกำเนิดวัฒนธรรมความอร่อยระดับโลก ที่ประเทศเบลเยี่ยม กับ ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิวัฒน์ รวมถึง กิจกรรมวันเดอร์คูลเวิลด์แรลลี่ เส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เป็นซิกเนเจอร์ของคลื่น รวมถึงกิจกรรมโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตรด้านแฟชั่นแบรนด์ชื่อดัง PAINKILLER เพื่อมอบความสุขมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ฟัง โดยมั่นใจว่าสิ้นปีนี้จะสามารถรักษาความเป็นผู้นำคลื่นเพลงเพราะอันดับ 1 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 เพราะล่าสุดมีผู้ฟังทางแอพพลิเคชั่นผ่านสมาร์โฟนและทางเว็บไซด์ผ่านคอมพิวเตอร์สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของสถานีเพลงไทยมากถึง 3.6 ล้านรายต่อเดือน (ขณะที่คาดว่าสิ้นปีนี้มีรายได้รวมตามเป้าที่วางไว้ 690 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน)

อย่างไรก็ดี มองว่าธุรกิจสื่อวิทยุกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนถ่ายจากยุคอนาล็อคเข้าสู่ยุคดิจิตอล เอฟเอ็ม สอดรับกับทิศทางธุรกิจสื่อทีวีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้เช่นกัน ซึ่งขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการใช้เม็ดเงินโฆษณากลับมาคึกคักแล้ว จึงเชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังธุรกิจบนหน้าปัดวิทยุจะมีการแข่งขันดุเดือดมากกว่าในช่วงครึ่งปีแรก เพราะวิทยุยังเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพเข้าถึงผู้ฟังได้ดีอละรวดเร็ว ที่สำคัญอัตราค่าโฆษณาไม่แพง โดยคาดว่ากลยุทธ์การแข่งขันจะแลกหมัดต่อหมัดด้วยเรื่องความแม่นยำของการจัดแคมเปญการตลาด เพื่อตอบโจทย์ตามไลฟ์สไตล์ของผู้ฟังมากกว่าที่จะตอบโจทย์ตามการแบ่งอายุของผู้ฟังเหมือนในอดีต โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการวางแผนเชิงรุกไว้ตั้งแต่ต้นแล้ว ด้วยการให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีการกระจายเสีงระบบออนไลน์ต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่าเทรนด์ดังกล่าวจะเกิดในไม่ช้าซึ่งขณะนี้ก็เกิดขึ้นจริงตามคาดแล้ว จึงมีความพร้อมเป็นอย่างยิ่งที่จะก้าวสู่ยุควิทยุดิจิตอล เอฟเอ็ม เพื่อรองรับกับภาพรวมทิศทางธุรกิจที่เริ่มเปลี่ยนไป