"อาร์เอส" ไตรมาส 2 กำไรทะลุ 100 ล้าน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โชว์ศักยภาพความเป็นเบอร์หนึ่งทีวีดาวเทียมและวิทยุ พร้อมจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.15 บาทต่อหุ้น

Backสิงหาคม 09, 2556

“อาร์เอส” เผยผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่2 ปี 2556 ทำรายได้รวม 795 ล้านบาท กำไรสุทธิ 110 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 21% ถือเป็นกำไรต่อไตรมาสที่สูงที่สุด (หากไม่รวมไตรมาสที่มีโครงการฟุตบอลโลก)  โดยเฉพาะธุรกิจสื่อที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งสื่อทีวีและสื่อวิทยุ ที่สามารถครองแชมป์ทั้งในแง่ของเรทติ้งหรือจำนวนผู้ชมผู้ฟัง และในแง่ของรายได้  โดยไตรมาส 2 ธุรกิจสื่อทำรายได้ 454 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 68%

ลาดพร้าว – นายดามพ์ นานา  ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 ปี 2556 มีรายได้ 795 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 13%  และกำไรสุทธิ 110 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 21%  โดยธุรกิจสื่อสามารถทำรายได้ 454 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 68% จากการปรับราคาโฆษณาในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับความนิยมในการรับชมรับฟังหรือเรทติ้งที่เพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ทั้งช่องทีวีดาวเทียมอย่าง ช่องสบายดี ทีวี, ช่อง 8, You Channel, Star Max Channel และ Sun Channel  และคลื่นวิทยุอย่าง Cool Fahrenheit 93 และสบายดี เรดิโอ 88.5  จากผลการสำรวจความนิยมในการรับชมรับฟังของนีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช พบว่าทุกช่องทีวีดาวเทียมและคลื่นวิทยุในเครืออาร์เอส สามารถครองความนิยมเป็นอันดับ1 ในแต่ละกลุ่มเป้าหมายได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้อาร์เอสได้ใช้โมเดลการดำเนินธุรกิจที่มีแพลตฟอร์มการรับฟังที่หลากหลายตามพฤติกรรมของผู้ฟังที่เปลี่ยนแปลงไป เชื่อมต่อไปสู่การเปิดตัวสถานีเพลงสากลคลื่นใหม่ COOL Celsius 91.5  โดยเป็นครั้งแรกของสถานีเพลงในเมืองไทย ที่มีการนำลิขสิทธิ์คอนเทนต์จากต่างประเทศ การรายงานอันดับเพลง American Top 40 โดยพิธีกรชื่อดัง Ryan Seacrest จากฮอลลีวู้ดออกอากาศพร้อม 150 สถานีทั่วโลก ทำให้สถานีได้รับความนิยมจากผู้ฟังมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งผู้ฟังผ่านวิทยุ ผ่านทางออนไลน์ และผ่านทางแอพพลิเคชั่น

ธุรกิจเพลงทำรายได้ 186 ล้านบาท โดยไตรมาส 2 นี้ เพลง “รักต้องเปิด แน่นอก” ศิลปิน 3.2.1 feat. ใบเตย อาร์สยาม ยังคงความแรงอย่างต่อเนื่อง โดยทำสถิติยอด View จาก YouTube 54 ล้าน View สูงสุดภายในระยะเวลา 2 เดือน นอกจากนี้บริการฟังเพลงในรูปแบบ Streaming ผ่านแอพพลิเคชั่นของ DEEZER ยังมีทิศทางการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สำหรับธุรกิจโชว์บิซทำรายได้ 148 ล้านบาท โดยมีคอนเสิร์ตใหญ่อย่าง “RS Meeting Concert Return 2013” จำนวน 2 รอบ และอีเว้นท์ต่างๆที่ตอบโจทย์ทางการตลาดของลูกค้ามากมาย

การเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ทำให้สุขภาพทางการเงินของอาร์เอสมีความแข็งแกร่ง จึงมีข่าวดีสำหรับผู้ถือหุ้นอาร์เอส โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้กับผู้ถือหุ้น จำนวน 0.15 บาทต่อหุ้น ภายในวันที่ 6 กันยายน 2556 อีกด้วย

“สำหรับทิศทางการดำเนินงานของอาร์เอสในไตรมาส 3 เรายังเน้นหนักในการให้ความสำคัญกับธุรกิจสื่อ โดยจะมีการปรับกลยุทธ์การขายของทั้งสื่อทีวีและสื่อวิทยุ ให้สอดคล้องกับสภาพตลาดและสภาพการแข่งขันของแต่ละธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีการบริหารลิขสิทธิ์อย่างเต็มรูปแบบของฟุตบอลลาลีกา สเปน 2013 – 2014 ที่จะเริ่มเปิดฤดูกาลในเดือนสิงหาคมนี้  ด้านธุรกิจเพลงยังคงผลิตผลงานเพลงที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย และบริการใหม่ๆที่ก้าวทันเทคโนโลยี  สำหรับธุรกิจโชวบิซก็จะมีคอนเสิร์ตใหญ่อย่าง Short Charge Shock Rock Legend ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 17 สิงหาคม 2556 ที่อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี  ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงเป็นอย่างดี ในส่วนของการประมูลช่องทีวีดิจิตอล เรายังคงรอรายละเอียดเกี่ยวกับอัตราค่าบริการโครงข่าย และกฎ เกณฑ์ที่สำคัญอื่นๆจาก กสทช. เพื่อประเมินโอกาสในการลงทุนได้อย่างชัดเจนมากขึ้น” นายดามพ์กล่าวทิ้งท้าย