"อาร์เอส" เปิดแผนธุรกิจ รักษาเบอร์หนึ่งแซทเทลไลท์ทีวี มั่นใจรายได้ทะลุ 4,000 ล้านบาท

Backมกราคม 29, 2556

“อาร์เอส ” เผยแผนธุรกิจและทิศทางการดำเนินงานปี 2013 ก้าวสู่การเป็น Multi Content Media Network เดินหน้ารักษาความเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดแซทเทลไลท์ทีวี ตั้งเป้ารายได้ 4,000 ล้านบาท หลังพัฒนากลยุทธ์การตลาดขับเคลื่อนธุรกิจดาวรุ่งในกลุ่มมีเดียจนทะลุเป้า

ลาดพร้าว – นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจภาคเอกชนของประเทศสมาชิกอาเซียน มีการตื่นตัวและคึกคักกันมาก เนื่องจากมีการเตรียมความพร้อมและปรับตัวเพื่อใช้โอกาสจากการลดอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนต่างๆให้เกิดการเพิ่มรายได้ จากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ( ASEAN ECONOMICS COMMUNITY )ในปี2015 ที่จะถึงนี้ สำหรับอาร์เอสซึ่งเป็นผู้นำด้านธุรกิจบันเทิง และมีความแข็งแกร่งในธุรกิจเพลง โชว์บิซ และมีเดียที่ครอบคลุม จึงทำให้ช่องสบายดีทีวีที่นำเสนอคอนเทนต์เพลงของค่ายอาร์สยาม ครองความนิยมเป็นอันดับ 1 ในประเทศเพื่อนบ้านมาโดยตลอด ซึ่งต่อยอดไปถึงธุรกิจโชว์บิซที่มีศิลปินเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งนี้อาร์เอสจึงได้วางแผนกลยุทธ์เพื่อรองรับการขยายตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียนเพิ่มเติม เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของภาครัฐในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ด้วย

ปีนี้ อาร์เอสมองภาพธุรกิจสื่อน่าจะมีโอกาสเติบโตมาก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี จะทำให้เกิดสื่อรูปแบบใหม่ๆ ถือเป็นช่องทางเลือกให้ผู้บริโภค ส่งผลให้คอนเทนต์จะยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นเพราะผู้ที่ครอบครองคอนเทนต์ที่ดีและมีศักยภาพก็จะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายแบบเบ็ดเสร็จ

และสำหรับทิศทางการดำเนินงานปี2013ของอาร์เอส เพื่อก้าวสู่การเป็น Multi Content Media Network รุกการสร้างมีเดีย เน็ทเวิร์กที่แข็งแรง แต่ก็ยังให้ความสำคัญกับการมีคอนเทนต์ที่หลากหลาย เนื้อหาครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำถ่ายทอดผ่านสื่อบันเทิงครบวงจรในเครืออาร์เอส ซึ่งจะใช้ยึดเป็นแนวทางและกลยุทธ์ ในการขับเคลื่อนธุรกิจ โดยตั้งเป้ารายได้รวมของปี 2013 นี้ อยู่ที่ 4,000 ล้านบาท ประมาณการเติบโตราว 40% โดยแบ่งสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจมีเดีย 48% ธุรกิจเพลง 21% ธุรกิจโชว์บิซ 20% และธุรกิจอื่นๆ 11%

สำหรับกลุ่มธุรกิจมีเดียของอาร์เอส ประกอบด้วยธุรกิจแซทเทลไลท์ ทีวี ซึ่งปัจจุบันมี 5 ช่อง คือ สบายดีทีวี ช่อง8 YOU Channel Star Max และ Sun Channel ที่เป็นธุรกิจดาวเด่นในปีที่ผ่านมา โดยช่องสบายดีทีวี และช่อง8 ครองแชมป์เรทติ้งอันดับ 1 แบบทิ้งห่างคู่แข่ง ทำให้เชื่อว่าเม็ดเงินโฆษณาที่ใช้จ่ายผ่านแซทเทลไลท์ทีวีของอาร์เอสจะเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด นอกจากนี้อาร์เอสยังได้ใช้ศักยภาพของคอนเทนต์ระดับโลก อย่างฟุตบอลลาลีกา สเปน รวมไปถึงฟุตบอลโลกปี 2014 ที่อาร์เอสเป็นผู้บริหารสิทธิ์ในการถ่ายทอดสด นำมาเป็นแกนนำในการสร้างรายได้ และทั้งสองทัวร์นาเมนต์ระดับโลกนี้จะสามารถนำไปต่อยอดในแง่มุมต่างๆให้กับธุรกิจ โดยในปี2013อาร์เอสตั้งเป้ารายได้ธุรกิจแซทเทิลไลท์ทีวีเติบโตถึง 130% ที่ 1,330 ล้านบาท

ในส่วนของสื่อวิทยุ หลังจากที่ Cool93 Fahrenheit ซึ่งครองความนิยมเป็นอันดับ1 ในกลุ่ม Easy Listening มาตลอดระยะเวลา 10 ปี จากการสำรวจของ Nielsen Media Research ทำรายได้ทะลุเป้าหมายในปีที่ผ่านมา ปี 2013 จะได้เห็นพัฒนาการสำคัญของธุรกิจ ที่จะมาต่อยอดและเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจสื่อวิทยุเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีคลื่นสบายดีเรดิโอที่ต่อยอดมาจากความสำเร็จของสบายดีทีวี ที่ในปีนี้เตรียมแผนจะมาครองความนิยมในกลุ่มผู้ฟังเพลงลูกทุ่งและเพลงเพื่อชีวิตอีกด้วย ทำให้ธุรกิจวิทยุตั้งเป้า 540 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 30% จากความแข็งแกร่งและการเติบโตของธุรกิจมีเดียที่กล่าวมาข้างต้น เป็นผลให้ปีนี้บริษัทฯตั้งเป้ารายได้จากกลุ่มมีเดียที่ 1,900 ล้านบาท หรือคิดเป็น 48% ของรายได้รวมทั้งหมด

กลุ่มธุรกิจเพลง รายได้ของธุรกิจในปีนี้จะมาจากช่องทางดิจิตอลมากขึ้น เนื่องจากการเกิดขึ้นของช่องทางการฟังเพลงรูปแบบใหม่ โดยการให้บริการ Music Streaming ที่มากับแบรนด์ระดับโลกอย่าง Deezer และยังมียอดดาวน์โหลดริงโทนและเพลงรอสายจากพันธมิตรผู้ให้บริการมือถือทั้ง 3 ระบบ รวมไปถึงการดาวน์โหลดเพลงผ่านช่องทางใหม่ๆอย่าง iTunes อีกด้วย ซึ่งปีนี้รายได้จากธุรกิจเพลงตั้งเป้ารายได้ที่ 840 ล้านบาท คิดเป็น 21% จากรายได้รวมทั้งหมด

ในส่วนของธุรกิจโชว์บิซ ปีนี้อาร์เอสมีแผนที่จะจัดคอนเสิร์ตใหญ่ของศิลปินที่อยู่ในใจแฟนเพลงกว่า 4 งาน นอกจากนี้ยังมีงานคอนเสิร์ตและอีเว้นท์ที่ตอบโจทย์ทางการตลาดให้กับสินค้าอีกมากมายตลอดทั้งปี โดยในปีนี้รายได้จากธุรกิจโชว์บิซตั้งเป้ารายได้ที่ 780 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 20% จากรายได้รวมทั้งหมด

สำหรับเรื่องของเงินปันผลนั้น บริษัทฯจะมีการประชุมบอร์ดในเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อขออนุมัติการจ่ายเงินปันผล และจะทำการประชุมผู้ถือหุ้นในช่วงเดือนเมษายน จึงจะได้ข้อสรุป

“ ผมเห็นว่า อุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงปี 2013 จะยังคงสดใสและเติบโต อีกทั้งยังเชื่อมั่นว่า แผนการดำเนินธุรกิจของอาร์เอสที่จะก้าวสู่การเป็น Multi Content Media Network อย่างสมบูรณ์แบบ จะสามารถผลักดันให้ธุรกิจเพลง ธุรกิจโชว์บิซ และธุรกิจมีเดีย ให้ทำรายได้ตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ แต่ถึงอย่างไรการดำเนินธุรกิจก็ต้องระมัดระวัง ควรหมั่นสำรวจความต้องการของผู้บริโภค ต้องก้าวให้ทันเทคโนโลยี และนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้สอดคล้องกับธุรกิจ เพื่อการไม่หยุดนิ่งเตรียมพร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ และก้าวทันการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต” นายสุรชัยกล่าวทิ้งท้าย