กูรูวงการวิทยุ สกายไฮฯ ฟันธง...วิทยุไม่มีวันตาย !!! เผยครึ่งปีแรกโกย 170 ล้านบาท-มั่นใจครึ่งหลังสดใสเข้าเป้า

Backกันยายน 11, 2555

"สกายไฮ" บริษัทบริหารคลื่นวิทยุ COOL93 fahrenheit ในเครือบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ยิ้มรับครึ่งปี 55 ทำรายได้ 170 ล้านบาท หลังเปิดตัวคลื่นใหม่ 88 เชียงใหม่คูลมาก เพื่อเป็นการขยายฐานคนฟังและตอกย้ำความสำเร็จของคลื่น COOL93 fahrenheit ที่ครองความเป็นผู้นำอันดับ 1 คลื่นวิทยุประเภท Easy listening บนหน้าปัดวิทยุเมืองไทยมายาวนานต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 จากผลการสำรวจของ Nielsen Media Research พร้อมเผยความสำเร็จยอดดาวน์โหลดแอพพิเคชั่นCOOL93 บนมือถือที่สูงที่สุดของประเทศถึง 7 แสนดาวน์โหลด ทำให้มั่นใจโกยรายได้เข้าเป้า 340 ล้านบาท

นายคมสันต์ เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)และกรรมการผู้จัดการบริษัท สกายไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด เปิดเผยว่า "ภาพรวมของธุรกิจวิทยุสำหรับครึ่งปีที่ผ่านมาของบริษัท สกายไฮ ก็ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ครึ่งปีที่ผ่านมาสามารถทำรายได้ 170ล้านบาท หรือว่าประมาณ 50% ของเป้ารายได้สิ้นปีที่ตั้งไว้ 340 ล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 6% ซึ่งปีที่แล้วมีรายได้ 320 ล้านบาท

สำหรับรายได้หลักของ สกายไฮ ฯ ก็ยังคงมาจากการขายโฆษณาหรือสปอนเซอร์จากคลื่น COOL93 เป็นหลัก เนื่องจากเรามีกลุ่มลูกค้าและกลุ่มคนฟังที่ชัดเจน ควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมทางการตลาดอีกมากมายเข้ามาช่วยเสริมรายได้ รวมถึงมีการปรับเพิ่มค่าโฆษณาขึ้นประมาณ 12% โดยประเมินจากเรตติ้งการรับฟังของคลื่นคูล 93 ฟาเรนไฮต์ ที่ยังคงครองอับดับ 1 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 ติดต่อกัน และมีการเปิดตัวคลื่นใหม่ 88 เชียงใหม่คูลมาก เมื่อต้นปีที่ผ่านมานั้นทำให้เรามีฐานผู้ฟังเพิ่มมากขึ้นถึง 30% หรือประมาณ 3 แสนคน ซึ่งจากการปรับขึ้นค่าโฆษณานี้ก็ไม่มีผลกระทบอะไรเพราะลูกค้าหรือว่าเอเจนซี่ก็ยังคงให้ความเชื่อมั่นกับเราเหมือนเดิม"

ปัจจุบันภาพรวมสื่อวิทยุในเมืองไทยมีอัตราการเติบโตค่อนข้างคงที่ หรืออาจกล่าวได้ว่ามีแนวโน้มที่จะอิ่มตัว เห็นได้จากยอดตัวเลขผู้ฟังจากการสำรวจของ Nielsen Media Research แต่สำหรับคลื่นคูล 93 ฟาเรนไฮต์ นั้น เรามีฐานผู้ฟังกว่า1.1.ล้านคนต่อสัปดาห์ ซึ่งใน Target ผู้ฟังอายุ 20 - 34 ปีของวิทยุกลุ่มเพลงไทยสากล เรามีสัดส่วนอยู่ที่ 44% ของตลาดและครองความเป็นผู้นำอันดับ 1 คลื่นวิทยุประเภท Easy listening ของเมืองไทยมายาวนานต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 จากผลการสำรวจของ Nielsen Media Research

นายสุธี ฉัตรรัตนกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สกายไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด กล่าวว่า "ตลอดระยะเวลา 12 ปีของความสำเร็จกับการครองความเป็นผู้นำในตลาดวิทยุจากการสำรวจของ Niesen เป็นผลมาจากการที่เราไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่ และพยายามที่จะปรับปรุงและพัฒนาสิ่งใหม่ขึ้นมาเรื่อยๆ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคการตลาด 3G โดยเฉพาะตอนนี้มีการพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่น COOL93 เพื่อให้ผู้ฟังสามารถรับฟังรายการได้จากทุกที่ทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดกว่า 7 แสนดาวน์โหลด ซึ่งถือว่าเป็นแอพพลิเคชั่นวิทยุที่มียอดดาวน์โหลดสูงที่สุดของประเทศ นอกจากนี้ยังได้เพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ คือ "COOL Privilege" สิทธิพิเศษที่สามารถใช้แอพพลิเคชั่นรับส่วนลดรวมถึงข้อเสนอพิเศษจากร้านอาหาร โรงแรม และไลฟ์สไตล์แบรนด์ชั้นนำที่คัดสรรแล้วจาก COOL93 เพื่อเป็นความสุขมูลค่าเพิ่มที่มอบให้ผู้ฟังที่เน้นในเรื่อง Value Centric พร้อมทั้งในอนาคตก็จะมีการพัฒนา COOL Privilege เพื่อเป็นช่องทางใหม่ในการเพิ่มรายได้ให้กับคลื่นคูลอีกด้วย

ด้วยความเป็นคลื่นวิทยุอันดับหนึ่งของเมืองไทยเรื่องของกิจกรรมก็ถือว่าเป็นคลื่นที่มีกิจกรรมมากที่สุด ซึ่งนับจากครึ่งปีที่ผ่านก็ถือว่ามากมายและในส่วนของครึ่งปีหลังเราก็ยังคงมีกิจกรรมเพื่อรองรับให้คนฟังได้เข้ามาร่วมสนุกอีกไม่ว่าจะเป็น One life Volume 10 : Luxury Nile Cruise Heritage Experience of a Lifetime การพาคนฟังไปล่องแม่น้ำไนล์พร้อมกับพักบนเรือสำราญ Sanctuary Sun Boat IV ที่มีความหรูหราระดับโลก พร้อมชมความอลังการของปิระมิดที่ใหญ่ที่สุดและเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสำหรับผู้ที่ชอบกินชอบเที่ยว อิ๊งค์ Eat all Around ที่จะพาตะเวนชิมของอร่อยกับไปนักชิมลิ้นทองคำ ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิวัฒน์ รวมถึงทริปคอนเสิร์ตอย่าง COOL Music Fest "Lovesick at the Sea" ซึ่งจะจัดขึ้นที่โอเชี่ยน มารีนา ยอร์ช คลับ พัทยา ซึ่งกิจกรรมต่างๆเหล่านี้ล้วนมีแนวโน้มการขานรับที่ดีจากผู้ฟังและลูกค้าเป็นอย่างมาก จึงค่อนข้างมั่นใจว่าปีนี้สกายไฮฯจะสามารถทำรายได้ 340 ล้านบาทตามที่ตั้งเป้าไว้

"สำหรับธุรกิจวิทยุของอาร์เอส ปีนี้ตั้งเป้ารายได้อยู่ที่ประมาณ 340 ล้าน จากเดิม 320 ล้าน หรือเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 6% ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนรายได้ของธุรกิจวิทยุ มีสัดส่วนเป็น 10% ของกลุ่ม อาร์เอส เลยทีเดียว โดยในปีนี้ บริษัท สกายไฮฯมีทิศทางที่ดีเพราะมีการปรับเปลี่ยนหลายสิ่งเพื่อให้มีความทันสมัยเข้ากับยุคของเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ฟังและลูกค้าได้อย่างดี โดยเฉพาะตัว แอพพิเคชั่นCOOL93 รวมถึงตัวฟังก์ชั่น COOL Privilege ที่มีแนวโน้มดีขึ้นจากกระแสตอบรับของผู้นำไปใช้ เพราะเป็นอีกช่องทางในการขยายฐานกลุ่มผู้ใช้บริการ และในอนาคตก็จะเป็นช่องทางการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเราและลูกค้า ซึ่งก็จะส่งผลที่ดีต่อคลื่นคูลอย่างชัดเจน บวกกับความเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งของคลื่นคูลก็จะทำให้ปีนี้ทุกอย่างก็น่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้" นายคมสันต์ กล่าวทิ้งท้าย