อาร์เอสโชว์ผลประกอบการไตรมาส 2 กว่า 700 ล้าน กำไรโต 50% แซทเทลไลท์ทีวีดาวเด่นเติบโตก้าวกระโดด76% พร้อมปันผลระหว่างกาล 0.10 บาท

Backสิงหาคม 09, 2555

"อาร์เอส" เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 55 ทำรายได้รวม 700.29 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 91.93 ล้านบาท กำไรเพิ่มขึ้น 50% ธุรกิจแซทเทลไลท์ทีวี เติบโตแบบก้าวกระโดด เพิ่มขึ้นถึง 76% คาดครึ่งปีหลังรายได้จากฟุตบอลลาลีกา สเปน นำทัพสร้างรายได้เพิ่ม พร้อมจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.10 บาท ตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็นผู้นำด้านธุรกิจบันเทิงและกีฬาครบวงจรของเมืองไทย

ลาดพร้าว - นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าผลการดำเนินงานของอาร์เอส ในไตรมาส 2 ปี 2555 สามารถทำรายได้รวม 700.29 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 91.93 ล้านบาท โดยสามารถแบ่งสัดส่วนรายได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่กลุ่มมีเดียซึ่งประกอบไปด้วยสื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ และสื่อในห้างโมเดิร์นเทรด มีสัดส่วนอยู่ที่ 40% ในขณะที่กลุ่มคอนเทนต์ ซึ่งประกอบไปด้วยธุรกิจเพลง โชว์บิซ และกีฬา มีสัดส่วนอยู่ที่ 60%

โดยรายได้ส่วนใหญ่เติบโตมาจากธุรกิจในกลุ่มมีเดีย (Media) โดยเฉพาะธุรกิจแซทเทลไลท์ทีวี ซึ่งในไตรมาส 2 นี้ ทำรายได้เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า 36% และทำรายได้เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 76%

โดยแซทเทลไลท์ทีวีที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจทีวีของอาร์เอส ซึ่งประกอบไปด้วยช่องสบายดี ทีวี , YOU Channel , ช่อง 8 และ ย๊าค ทีวี ทำรายได้เติบโตแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว อีกทั้งยังการันตีค่าความนิยมของผู้ชมได้จากผลการสำรวจของ เอจีบี นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช ที่พบว่าทั้ง 4 ช่องแซทเทลไลท์ของอาร์เอสติดอันดับช่องทีวีดาวเทียมที่มีจำนวนผู้ชมสูงที่สุด โดยช่องสบายดีทีวี (Sabaidee TV) ครองแชมป์อันดับ 1 ของช่องทีวีดาวเทียมทั้งหมด และยังครองอันดับ 1 ในกลุ่มมิวสิค ตามมาติดๆด้วยอันดับ 2 ช่องยู ชาแนล (YOU Channel) และช่องย๊าค (YAAK TV) ติดอันดับที่ 5 ในกลุ่มมิวสิค ขณะที่ช่อง 8 ( Channel 8) ก็ขึ้นแท่นมาเป็นเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ วาไรตี้  ล่าสุดปรับค่าโฆษณาให้สอดคล้องกับความนิยมละคุณภาพของคอนเทนต์ โดยปรับอัตราค่าโฆษณาเพิ่มขึ้นประมาณ 50% โดยใช้กลยุทธ์การการันตีเรตติ้งให้ลูกค้าเพราะมั่นใจในศักยภาพช่องเทียบเท่าฟรีทีวี ซึ่งการปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้ จะเป็นการนำร่องให้กับธุรกิจแซทเทลไลท์ทีวีของอาร์เอสต่อไป

ในขณะที่ธุรกิจวิทยุ (Radio) โดย บริษัท สกายไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด ยังทำรายได้เดินหน้าต่อเนื่อง เติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 32% โดยคลื่น Cool 93 Fahrenheit ยังครองเรตติ้ง (Rating) หรือค่าความนิยมเป็นคลื่นวิทยุอันดับ 1 ในกลุ่ม Easy Listening บนหน้าปัดวิทยุเมืองไทยมายาวนานต่อเนื่อง อีกทั้งยังสยายปีกในภาคเหนือ ด้วยการขยายคลื่นวิทยุเพิ่มเติมอีก 1 คลื่น FM 88 ภายใต้คอนเซ็ปต์ เชียงใหม่ COOL มาก ซึ่งก็ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากผู้ฟังและลูกค้าผู้สนับสนุน   และล่าสุดได้ขยายฐานการฟังสู่มือถือสมาร์ทโฟน โดยส่ง App Cool เข้าสู่ตลาด ก็ได้กระแสตอบรับอย่างล้นหลาม ด้วยยอดดาวน์โหลด พุ่งกว่า 7 แสน ดาวน์โหลด คาดว่าไม่เกินปลายปียอดดาว์นโหลดทะลุล้านแน่นอน

สำหรับธุรกิจดาวรุ่งของอาร์เอสในปีนี้ก็คือธุรกิจกีฬา โดยบริษัทฯได้คว้าสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลลาลีกาสเปนมาได้ถึง 3 ปีซ้อน (La Liga Spain 2012- 2015) และฟุตบอลโลก ปี 2014 แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย  ซึ่งสามารถรับชมได้จาก  SUNBOX  กล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียม โดยการจัดจำหน่ายของกลุ่ม BIG 4  ดีลเลอร์ขายจานดาวเทียมทั่วประเทศ  ซึ่งตั้งเป้ายอดขาย 4 เดือนแรก (ก.ค.-ต.ค.) 5 แสนกล่อง โดยได้ร่วมกับพันธมิตรใจดี อย่างดีแทคมอบโปรโมชั่นพิเศษ ดูฟรี! โทรฟรี! เน็ตฟรี! ให้กับลูกค้าที่ซื้อกล่อง SUNBOX ภายใน31ตุลาคมนี้  และคาดว่าไม่ต่ำกว่า 3 ล้านกล่อง ในปี 2014

"สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของอาร์เอส บริษัทฯจะเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งควบคู่กันไปทั้งกลุ่มมีเดียและคอนเทนต์ แต่ในปีนี้จะให้ความสำคัญกับธุรกิจแซทเทลไลน์ทีวีและกีฬาเป็นพิเศษ เนื่องจากบริษัทฯคว้าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลลาลีกาสเปนมาได้ถึง 3 ปีซ้อน พร้อมกับเปิดช่องอาร์เอส สปอร์ต ลาลีกา โดยมีสปอนเซอร์มาร่วมสร้างกิจกรรมดีๆ และโปรโมชั่นต่างๆมากมาย โดยมั่นใจว่าปลายปีจะทำรายได้รวมตามที่ตั้งเป้าไว้ 3,200 ล้านบาท ได้อย่างไม่ยากนัก นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทฯยังอนุมัติให้มีการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.10 บาท เพื่อเป็นข่าวดีสำหรับผู้ถือหุ้นอาร์เอสอีกด้วย" นายดามพ์ กล่าวทิ้งท้าย