อาร์เอส ตอกย้ำเบอร์ 1 แซทเทลไลท์ ทีวี มั่นใจปรับราคาโฆษณากล้าการันตีเรตติ้ง ปูพรมช่อง 8 และสบายดี ทีวีนำร่อง

Backมิถุนายน 22, 2555

"อาร์เอส" ตอกย้ำภาพความสำเร็จ แซทเทลไลท์ ทีวี เบอร์ 1 ประสบความสำเร็จเรตติ้งทิ้งห่างคู่แข่ง เสริมทัพธุรกิจฝั่งมีเดียให้แข็งแกร่ง พร้อมปรับอัตราค่าโฆษณา กล้าการันตีเรตติ้งมั่นใจศักยภาพเทียบเท่าฟรีทีวี พร้อมตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็นความเป็นผู้นำเครือข่ายความบันเทิงครบวงจร

ลาดพร้าว - นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "หลังจากที่อาร์เอสได้ตัดสินใจเปิดแผนปั้นอาวุธทางธุรกิจชิ้นใหม่ในปี 53 ด้วยการประกาศรุกปลุกกระแสธุรกิจทีวีดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี ก็เดินหน้าขยายงานเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับ แซทเทลไลท์ ทีวี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจทีวี ของ อาร์เอส มาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน อาร์เอส มีช่องโทรทัศน์ทั้งหมด 4 ช่อง ได้แก่ ช่องสบายดีทีวี , You Channel , ช่อง 8 และ ย๊าค ทีวี ทำรายได้เติบโตแบบก้าวกระโดดจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 240% อีกทั้งยังการันตีค่าความนิยมของผู้ชมได้จากผลการสำรวจของ เอจีบี นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช ที่พบว่าทั้ง 4 ช่องแซทเทลไลท์ของอาร์เอสติดอันดับช่องทีวีดาวเทียมที่มีจำนวนผู้ชมสูงที่สุด โดยช่องสบายดีทีวี (Sabaidee TV) ครองแชมป์อันดับ 1 , ช่องยู ชาแนล (YOU Channel) ตามมาติดๆ ด้วยอันดับ 2 และช่องย๊าค ทีวี (YAAK TV) ติดอันดับที่ 5 ในกลุ่มมิวสิค ขณะที่ช่อง 8 (Channel 8) ก็ขึ้นแท่นมาเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ วาไรตี้ สามารถตีตลาดผู้ชมไปได้ด้วยละครเด็ดแห่งปีอย่าง ทองประกายแสด ซึ่งนับได้ว่าทั้ง 4 ช่อง ประสบความสำเร็จและครองใจผู้ชมแซทเทลไลท์ ทีวี ได้อย่างรวดเร็วในระยะเวลาเพียงไม่นานพร้อมปรับค่าโฆษณาให้สอดคล้องกับคอนเทนต์ต่างๆในแซลเทลไลท์ ทีวี ทุกช่องของอาร์เอส โดยปรับอัตราค่าโฆษณาประมาณ 50% โดยกล้าการันตีเรตติ้งเพราะมั่นใจในศักยภาพเทียมเท่าฟรีทีวี ทั้งนี้ได้ใช้ช่อง 8 และสบายดี ทีวี นำร่องในการปรับอัตราค่าโฆษณาและรูปแบบผังรายการให้มีความเหมาะสมและเข้าถึงต่อกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้องและคุ้มค่าอย่างที่สุด

ไม่เพียงเท่านั้น อาร์เอส ยังขยายงานอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดรุกเปิดช่องกีฬาเพิ่มเติมอีก 1 ช่อง RS SPORT LALIGA เพื่อมารองรับความต้องการของแฟนบอลสเปนในบ้านเรา โดยจะเริ่มออกอากาศครั้งแรกในเดือนกรกฎาคมนี้ ในรูปแบบ New Definition of Pay TV ด้วยแนวคิด ง่ายกว่า สะดวกกว่า ราคาเป็นมิตร กับค่าบริการแสนถูกเพียง 100 บาทต่อเดือนสำหรับการสมัครแบบรายปี มาเป็นอีกหัวหอกสำคัญที่คาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับอาร์เอสอย่างเป็นกอบเป็นกำ โดยตั้งเป้าสมาชิกในฤดูกาลแรกของ ลาลีกา สเปน ( ระหว่าง ส.ค.55 - ส.ค.56) จะมียอดสมาชิกอยู่ที่ 2 - 3.5 แสนรายเลยทีเดียว และคาดว่าจะกำไรตั้งแต่ปีแรก ได้อย่างแน่นอน ในอนาคต อาร์เอส มีแผนจะเพิ่มช่องแซทเทลไลท์ ทีวี อีกหรือไม่นั้น ก็มีความเป็นไปได้ขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย แต่ที่สำคัญต้องมีเป้าหมายผู้ชมที่ชัดเจนเสียก่อน"

"สำหรับธุรกิจทีวีของอาร์เอส ซึ่งประกอบไปด้วย ช่องแซทเทลไลท์ ทีวี ทั้ง 4 ช่อง รวมถึงการผลิตรายการป้อนให้กับช่องฟรี ทีวี คาดว่าจบปี 55 น่าจะทำรายได้อยู่ที่ประมาณ 750 ล้าน หรือเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 74% ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนรายได้ของธุรกิจทีวีมีสัดส่วนเป็น 23% ของกลุ่ม อาร์เอส เลยทีเดียว" นางพรพรรณ กล่าวทิ้งท้าย

ด้านนายองอาจ สิงห์ลำพอง ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 กล่าวเพิ่มเติมว่า "สำหรับผลงานของช่อง 8 ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นละครทองประกายแสด, แก้วกลางดง หรือรายการบันเทิง 108 ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง เป็นการก้าวข้ามความเป็นช่องน้องใหม่มาแล้ว ตอนนี้เหมือนเราโตขึ้นมาอีกสเต็ปหนึ่ง เราได้รับการตอบรับจากทั้งสื่อ เอเจนซี่ และผู้ชมอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าภายในเดือนมิถุนายนนี้ เราจะกลับมาครองแชมป์อันดับหนึ่งในกลุ่มเอนเตอร์เทนเมนท์วาไรตี้อีกครั้ง หลังจากที่ช่วงชิงเป็นที่หนึ่งกับแชมป์เก่ามาเป็นปี วันนี้เราสามารถขึ้นมาเป็นที่หนึ่งแล้ว ผลจากการตอบรับที่ดีทั้งจากสื่อ เอเจนซี่และผู้ชม ทำให้เราต้องพัฒนาช่องและผลงานออกมาให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป โดยตอนนี้ช่อง 8 ได้มีปรับผังเพิ่มรายการและละครใหม่มาให้แฟนๆ ได้ชมกัน ซึ่งผู้ชมจะได้ชมรายการใหม่ๆ ที่ให้ทั้งสาระ ความบันเทิง อย่าง ‘บ่วงจิต' รายการเกี่ยวกับความเชื่อ ความลี้ลับ ที่ได้ บิ๊ก-ศรุต และลูกตาล เอเอฟ มาทำหน้าที่พิธีกร นอกจากนี้เรายังได้ คุณหนุ่ม-กรรชัย และคุณโอ๋-ภัคจีรา มาเป็นพิธีกรเล่าข่าวประเด็นร้อนในรายการ ‘เปิดปากโป้ง' เพื่อให้ไม่ตกข่าว ซึ่งจะเป็นทั้งข่าวในและนอกวงการบันเทิง นอกจากนี้คอละครยังจะได้ชมละครเรื่อง‘ราชินีลูกทุ่ง' โดยได้นางเอกฮอต พิงค์กี้-สาวิกา มาประชันลูกคอกับนักร้องลูกทุ่งระดับแถวหน้าของวงการ เชื่อว่าแฟนๆ ต้องถูกใจละครเรื่องนี้แน่ๆ นอกจากจะมีการปรับผังช่องแล้ว เรายังจะขยับค่าโฆษณาขึ้นอีกด้วย แต่เราไม่ได้เอาเม็ดเงินมาเก็บ เรานำมาพัฒนาให้คอนเทนต์แข็งแรงขึ้น ลงทุนในเรื่องการจ้างดารา ลงทุนด้านโปรดักชั่น เมื่อคอนเทนต์แข็งแรงขึ้นก็จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับเอเจนซี่ พร้อมกับเป็นการคืนกำไรให้กับแฟนๆ ที่จะได้ชมรายการและละครดีๆ ครับ"

"ช่อง 8" ฟรีทีวี วาไรตี้ 24 ชั่วโมง สามารถรับชมได้ทางระบบ C และทางระบบ KU Band ที่ช่องหมายเลข 8 รวมถึงรับชมผ่านเคเบิลทีวีทั่วประเทศ นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ใช้ไอโฟนและไอแพด สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นช่อง 8 เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหวและความบันเทิงครบทุกรสชาติจากช่อง 8 ได้อีกด้วย