ทีวีดาวเทียมโต 400 เปอร์เซ็นต์ ดันรายได้ อาร์เอส ทะลุ 2,700 ล้าน พร้อมจ่ายปันผล เตรียมซื้อหุ้นคืน

Backกุมภาพันธ์ 27, 2555

"อาร์เอส" เผยผลการดำเนินงานประจำปี54 ทำรายได้รวม 2,765.02 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 209.35 ล้านบาท ทีวีดาวเทียมโตมากกว่าตลาด นำทัพสร้างรายได้แข็งแกร่ง พร้อมกางแผนเตรียมซื้อหุ้นคืนและจ่ายปันผล

ลาดพร้าว - นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่าผลการดำเนินงานของอาร์เอสประจำปี 54 สามารถทำรายได้รวม 2,765.02 ล้านบาท หากไม่นับรวมผลของโครงการฟุตบอลโลก รายได้รวมมีการเติบโตถึง 17.22 เปอร์เซ็นต์ และมีกำไรสุทธิถึง 209.35 ล้านบาท โดยมีธุรกิจโชว์บิซและธุรกิจสื่อเป็นตัวผลักดันการเติบโตของรายได้รวม

ธุรกิจโชว์บิซสามารถทำรายได้ไปกว่า 814.14 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 52.64% ซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากงานคอนเสิร์ตและอีเว้นท์ที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคอนเสิร์ต RAPTOR2011 THE CONCERT ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากทั้งในแง่ของกระแสตอบรับจากผู้ชมและรายได้จากช่องทางต่างๆ ทำให้ล่าสุดกับการกลับมาอีกครั้งของ RAPTOR 2012 ENCORE CONCERT ซึ่งจะระเบิดความมันส์ในวันเสาร์ที่ 21 เมษายน 2555 ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี บัตรราคา 500 / 800 / 1,000 / 1,500 / 2,000 / 2,500 บาท เริ่มจำหน่ายบัตรในวันเสาร์ที่ 10 มีนาคม 2555 ที่ Thaiticketmajor ทุกสาขา

สำหรับธุรกิจสื่อ แม้จะเจอกับผลกระทบของเหตุการณ์น้ำท่วมในไตรมาสสุดท้ายของปี แต่ธุรกิจสื่อก็ยังสามารถเติบโตได้ 4 เปอร์เซนต์ในไตรมาสสุดท้าย โดยมีธุรกิจสื่อทีวีดาวเทียมเป็นตัวผลักดันโดยมีการเติบโตถึง 146 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ภาพรวมทั้งปี54 สื่อทีวีดาวเทียมของอาร์เอสเติบโตเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดถึง 467 เปอร์เซนต์ ซึ่งเป็นการเติบโตที่สูงกว่าภาพรวมของอุตสาหรรมทีวีดาวเทียมที่เชื่อกันว่าเติบโตเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยสบายดี ทีวี และYOU Channel สามารถครองความนิยมเป็นอันดับหนึ่งในแต่ละกลุ่มเป้าหมายติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่อง จากการสำรวจของนีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช

ในส่วนของช่อง8 มีการเปิดผังใหม่เฟส2 ด้วยละคร "ทองประกายแสด" ซึ่งหลักจากออกอากาศไปเพียง 1 สัปดาห์ กระแสตอบรับจากผู้ชมล้นหลาม โดยมีจำนวนคนดูเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่าตัวในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีรายการใหม่และละครคุณภาพอีกมากมายที่จะดันช่อง8ขึ้นแท่นเรตติ้งอันดับ1ได้ไม่ยากนัก สำหรับ YAAK TV ช่องวัยรุ่นที่มีการนำกระแส Social Network มาผสมผสานกับรายการทีวีดาวเทียม ด้วยการนำ Social Screen ที่นำเอา Social Media ยอดนิยมอย่าง facebook และ twitter เข้ามาแสดงผลผ่านหน้าจอ ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีข่าวดีสำหรับผู้ถือหุ้นอาร์เอส โดยจากการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีการอนุมัติการจ่ายเงินปันผลอีก 5 สตางค์ต่อหุ้น รวมกับเงินปันผลระหว่างกาล 10 สตางค์ต่อหุ้น เป็นทั้งหมด 15 สตางค์ต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็นอัตราเงินปันผลตอบแทน 5 เปอร์เซนต์ และจากสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของอาร์เอส เรายังเตรียมจัดสรรเงินอีก 75 ล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นคืน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มอัตราผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นอีกด้วย โดยมติในการจ่ายเงินปันผลและการซื้อหุ้นคืนดังกล่าวยังจะต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี2555 วันที่19 เมษายน 2555

"สำหรับการดำเนินธุรกิจของอาร์เอสในปี54ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ โดยถึงแม้จะเจอกับผลกระทบของเหตุการณ์น้ำท่วม เราก็ยังสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้หลายธุรกิจยังคงมีรายได้เติบโตแบบก้าวกระโดด ทั้งธุรกิจโชวบิซ และธุรกิจสื่อ โดยเฉพาะธุรกิจสื่อทีวีดาวเทียมที่มีการเติบโตสูงกว่าภาพรวมตลาด ซึ่งในปีนี้ก็ยังเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญที่จะทำให้อาร์เอสเติบโตอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าปีนี้จะเป็นอีกหนึ่งปีที่อาร์เอสประสบความสำเร็จและสร้างผลตอบแทนสูงสุดให้แก่ผู้ถือหุ้นได้" นายดามพ์ กล่าวทิ้งท้าย