สกาย-ไฮฯ ทุ่ม 50 ล้าน รีเฟรสคลื่นวิทยุ เปลี่ยนชื่อใหม่ "106 LIFE PLUS" ตั้งเป้าติดอันดับ 1 ใน 3 กลุ่มอีซี่ลิสซึ่นนิ่ง

Backพฤษภาคม 21, 2550

สกาย-ไฮฯ " ทุ่มงบ 50 ล้านบาท รีเฟรสคลื่นวิทยุเอฟเอ็ม 106 เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น " 106 LIFE PLUS FM" ดีเดย์ 1 มิ.ย. นี้ ชูคอนเซปต์ " ดนตรีมีสาระ ( SMART LIFE, SMART RADIO ) " วางคอนเซ็ปต์เป็นรายการแรกบนหน้าปัดวิทยุเมืองไทย ที่นำเอาดนตรีและสาระมานำเสนอความคิดและไลฟ์สไตล์ เผยงัด กลยุทธ์ไลฟ์สไตล์ เซกเมนต์ จีบนิตยสารชั้นนำเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ร่วมจับกลุ่มเป้าหมายคนทำงาน 25-44 ปี ที่ต้องการเติมสิ่งดีๆ ให้ชีวิตมากขึ้น พร้อมปั้น "PJ" เป็นไอคอนแต่ละไลฟ์สไตล์เพื่อเข้าถึงอารมณ์ผู้ฟังมากขึ้น มั่นใจสิ้นปีนี้ติดท็อปทรีคลื่นวิทยุประเภทอีซีลิสซึ่นนิ่ง ล่าสุดควักงบประมาณเกือบ 10 ล้านบาท ผุดกิจกรรม " ร็อค ฟอร์ คิดส์ คอนเสิร์ต " ดึง 3 ศิลปินขาร็อคขึ้นเวที " นูโว-หนุ่ย อำพล ลำพูน-บิลลี่ โอแกน " ระเบิดความสนุกในวันเสาร์ที่ 30 มิ.ย 50 ณ อิมแพค ฮอลล์ 1 เมืองทองธานี

ทองหล่อ-นายคมสันต์ เชษฐโชติศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด บริษัทในกลุ่มสายงานอาร์เอส เรดิโอ ผู้ผลิตรายการวิทยุ MAX 88.5 DIGITAL RADIO , COOL 93 fahrenheit และ 106 LIFE PLUS เปิดเผยว่า บริษัทฯ ใช้งบประมาณ 50 ล้านบาท ในการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ ( Refresh ) รายการวิทยุ 106 FM ด้วยการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น " 106 LIFE PLUS FM" จากเดิม " 106 LATTE FM" เพื่อให้สอดรับกับคอนเซปต์ใหม่ในการเป็น " ดนตรีมีสาระ ( SMART LIFE, SMART RADIO ) " จากเดิมเป็น " การันตีเพลงฮิต การันตีเพลงเพราะ " โดยมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2550

พร้อมวางคอนเซ็ปต์เป็นรายการแรกบนหน้าปัดวิทยุเมืองไทย ที่นำเอาดนตรีและสาระซื่งเป็นความคิดชีวิตทางด้านบวก ไม่ว่าจะเป็นคิดบวก อารมณ์บวก และชีวิตบวก หรือที่เรียกง่ายๆ ว่าคิดดี อารมณ์ดี และชีวิตดี มารวมกันได้อย่างสมบรูณ์แบบที่สุด เพื่อบอกเล่าความเคลื่อนไหวเชิงข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ ทุกประเภท ที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคนทำงานในเมือง ( After Work Activity&Info Community ) เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายประเภทนักศึกษาชั้นปีที่ 4 เพราะกำลังเตรียมพร้อมเข้าสู่วัยทำงาน และคนทำงานที่มีอายุระหว่าง 20-40 ปี ที่ต้องการเติมสิ่งดีๆ ให้ชีวิตมากขึ้น  

" เรารีเฟรสคลื่นฯ เพราะต้องการตอกย้ำภาพลักษณ์ให้มีความชัดเจนในการเป็นคลื่นที่มอบความบันเทิงควบคู่สาระ ซึ่งมาลงตัวที่แนวคิดดนตรีมีสาระ เราเล่นกับไลฟ์สไตล์ เซกเมนท์ เพื่อเจาะกลุ่มคนทำงานที่ชอบฟังเพลงอีซี่ลิสซึนนิ่ง ขณะเดียวกันก็ต้องการเติมสิ่งๆ ดีให้ชีวิตมากขึ้น ซึ่งเรามั่นใจว่าผลจากการ รีเฟรสคลื่นฯ ในครั้งนี้จะทำให้เราขยับเรตติ้งตัวเองติดท็อปทรีของคลื่นวิทยุประเภทอีซี่ลิสซึนนิ่งภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่อันดับ 5 เท่ากับ 89 บานาน่า ขณะที่อันดับ 1 คือ 93 คูล ฟาเรนไฮต์ อันดับ 2 คือ 103 เวอร์จิ้น ซอฟท์ อันดับ 3 คือ 103.5 เอฟเอ็ม วัน และอันดับ 4 คือ 106.5 กรีนเวฟ " นายคมสันต์ กล่าว  

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมวิทยุในช่วง 5 เดือนแรกยังคงทรงตัวเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะทรงตัวต่อไปในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยบวกมากระตุ้นให้ภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น แต่ ยังคงมั่นใจว่าสิ้นปีนี้บริษัทฯ จะมีรายได้รวมตามเป้าที่วางไว้ 450 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้รวม 370 ล้านบาท เพราะมีการปรับแผนจัดอีเวนต์ควบคู่การขายมีเดียเพิ่มขึ้น เพื่อดึงดูดความสนใจจากเจ้าของสินค้าและเอเยนซี่ให้มาใช้เม็ดเงินโฆษณากับบริษัทฯ มากขึ้น  

ด้าน นายจักรพันธ์ พวงแก้ว โปรแกรมไดเรคเตอร์ของคลื่นวิทยุ 106 LIFE PLUS กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ปรับโลโก้ใหม่เป็นโทนสีส้ม เพื่อสะท้อนความมีชีวิตชีวา , คล่องแคล่ว และมีพลัง ซึ่งสอดรับกับแผนการรีเฟรสคลื่นฯ ในครั้งนี้ และได้ปรับโครงสร้างรายการวิทยุใหม่ เน้นเปิดเพลงแนว Lite Rock ทุกค่ายในสัดส่วนเพลงไทย 4 ต่อเพลงสากล 1 พร้อมทั้งใช้กลยุทธ์ไลฟ์สไตล์ เซกเมนท์ ( Lifestyle segment ) เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายคนทำงานที่ต้องการเติมสิ่งดีๆ ให้ชีวิตมากขึ้น ถือเป็นการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งประเภทอีซี่ลิสซึ่นนิ่งด้วยกัน ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงผู้ฟังที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์แต่ละกลุ่ม

" นอกจากนี้ยังจับมือกับนิตยสารชั้นนำในเมืองไทยหลายหัว ที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกันมาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ได้แก่ FAME ซึ่งเป็นนิตยสารในเครืออาร์เอสสำหรับผู้หญิง, นิตยสารชั้นนำในเครือ GM สำหรับผู้ชาย, Brandage ซึ่งเป็นนิตยสารสำหรับคนทำงาน, Anywhere ซึ่งเป็นนิตยสารสำหรับคนรักการท่องเที่ยว ฯลฯ เพื่อหยิบเนื้อหาของนิตยสารเหล่านั้น ที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของอัพเดทให้ผู้ฟังของเรา ขณะที่นิตยสารเหล่านั้นจะนำกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในคลื่นฯ ของเราไปอัพเดทให้ผู้อ่านของเขา " นายจักรพันธ์ กล่าว

ขณะเดียวกันมีการนำกลยุทธ์สร้าง ICON Representation ที่ทำให้คลื่นวิทยุในเครืออย่าง MAX 88.5 DIGITAL RADIO และ COOL 93 fahrenheit ประสบความสำเร็จในการสร้างอารมณ์ ( emotion ) กับผู้ฟังมาปรับใช้ด้วย โดยใช้ ( Program Jockey ) ทั้งหมด 6 คนในคลื่นเป็นไอคอน เพื่อสะท้อนแต่ละไลฟ์สไตล์ที่

ผู้ฟังให้ความสนใจ ดังนี้ PJ อรรณพ และ PJ เพชร-กรุณพล เป็นตัวแทนของไลฟ์สไตล์ประเภทท่องเที่ยว/ PJ บ๊วย-เชษฐวุฒิ และ PJ เจ-เกรียงไกรเป็นตัวแทนของไลฟ์สไตล์ประเภทกีฬาเพื่อสุขภาพและดนตรี/ PJ Lisa Elizabeth และ PJ หญิง-สุกัญญาเป็นตัวแทนของไลฟ์สไตล์ประเภทชอปปิ้ง

ล่าสุด ใช้งบประมาณเกือบ 10 ล้านบาท ในการจัดกิจกรรมชื่อร็อค ฟอร์ คิดส์ คอนเสิร์ต ( Rock for Kids Concert ) ถือเป็นการจัดกิจกรรมร่วมสนุกระหว่าง PJ และผู้ฟัง ที่สอดรับกับคอนเซ็ปต์ใหม่ในการเป็นคลื่นดนตรีมีสาระรายแรกบนหน้าปัดวิทยุเมืองไทย โดยมี 3 ศิลปินชื่อดังแห่งวงการเพลงร็อคร่วมขึ้นเวที ได้แก่ นูโว หนุ่ย-อำพล ลำพูน และบิลลี่ โอแกน ในวันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน 2550 ณ อิมแพค ฮอลล์ 1 เมืองทองธานี เริ่มจำหน่ายบัตรเข้าชมราคา 900 บาท, 1,200 บาท, 1,500 บาท และ 2,000 บาท ตั้งแต่วันพุธที่ 30 พฤษภาคม 2550 เป็นต้นไป ที่ไทยทิคเก็ต มาสเตอร์ทุกสาขา

" ต่อไปนี้คอนเซ็ปต์ของการจัด Smart Trip ซึ่งเป็นสัมมนาในแต่ละเดือน จะเน้นให้ความบันเทิงควบคู่สาระและความรู้แก่ผู้ฟัง เพราะปัจจุบันไลฟ์สไตล์ของผู้ฟังต้องการฟังเพลงพร้อมอัพเดทข้อมูลข่าวสารใหม่ไปพร้อมๆ กัน เช่น ฟังเพลงแล้วได้ไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ถือเป็นการพักผ่อน, ฟังเพลงแล้วได้โอกาสในการทำงานทั้งเรื่องความรู้ การพัฒนาตัวเอง การมีสังคม การสร้างเน็ตเวิร์ค, ฟังเพลงแล้วได้ช่วยเหลือสังคมอย่างการบริจาคสิ่งของผ่านหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ " นายจักรพันธ์ กล่าวทิ้งท้าย