"อาร์เอส" ผุดงานยักษ์ "RS Today Plus" โชว์ศักยภาพ 8 ธุรกิจในกลุ่ม ตอกย้ำความเป็นเครือข่ายความบันเทิง

Backกุมภาพันธ์ 22, 2550

" อาร์เอส " ทุ่มงบกว่า 5 ล้าน ผุดงานยักษ์ RS Today Plus ตอกย้ำความเป็นเครือข่ายบันเทิง ระดมทีมผู้บริหารแต่ละสายงานโรดโชว์ให้ข้อมูลเต็มสูบ หวังสร้างความเข้าใจเรื่องขอบเขตการทำธุรกิจ และโชว์ศักยภาพ 8 ธุรกิจในกลุ่มถึง 2 วันซ้อน ระหว่างวันที่ 22-23 ก.พ. นี้ ตอกย้ำความเชื่อมั่นจากกลุ่มลูกค้าเอเยนซี่-นักลงทุน ดันรายได้ปีนี้ทะลุเป้า 3.5 พันล้าน

สี่แยกราชประสงค์-นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า บริษัทฯ ใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท ในการจัดงาน RS Today Plus ระหว่างวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ 2550 ณ ชั้น 45 ดิ ออฟฟิค แอด เซ็นทรัลเวิล์ด โดยมีผู้บริหารแต่ละสายงานให้ข้อมูล พร้อมถามตอบกับลูกค้าเอเยนซี่และนักลงทุน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักอย่างใกล้ชิด

สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดงานข้างต้น เพื่อ สร้างความเข้าใจเรื่องขอบเขตการทำธุรกิจกับ กลุ่มลูกค้าเอเยนซี่และนักลงทุนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ให้เกิดความมั่นใจในศักยภาพของทั้ง 8 ธุรกิจในกลุ่มอาร์เอส ได้แก่ อาร์เอส มิวสิค ( RS Music ) อาร์เอส ฟิล์ม ( RS Flim ) อาร์เอส เรดิโอ ( RS Radio ) อาร์เอส เทเลวิชั่น ( RS Television ) อาร์เอส โชว์บิส ( RS Showbiz ) อาร์เอส สปอร์ต ( RS Sport ) อาร์เอส ดิจิตอล ( RS Digital ) และ อาร์เอส พับลิชชิ่ง ( RS Publishing ) ผลักดันให้รายได้ปีนี้เติบโตตามเป้าที่วางไว้ 3.5 พันล้านบาท

" ช่วงที่ผ่านมาอาร์เอสมีการปรับโพซิชั่นนิ่งองค์กรใหม่ ( Rebranding ) เป็นเครือข่ายความบันเทิง (The Entertainment Network) ที่ไม่ใช่แค่บริษัทค่ายเพลง ( Music Company ) เช่นในอดีต เน้นกลยุทธ์การสร้างรายได้ในทุกช่องทางจากคอนเทนต์ที่มีอยู่ทั้ง 5 ประเภท และควบคุมต้นทุนให้เหมาะสมกับขนาดของตลาดในแต่ละเซ็คเมนต์ที่เราเข้าไปทำธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การสร้างภาพยนตร์ที่มาจากความต้องการของตลาด ผ่านการทำวิจัยกับผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดและบริหารต้นทุนให้เหมาะสม ทำให้ความเสี่ยงจากการที่

ต้องพึ่งพิงรายได้จากการฉายในโรงซึ่งมีความไม่แน่นอนสูงลดลง รวมทั้งรุกธุรกิจอีเวนต์และธุรกิจกีฬาครบวงจร ถือเป็นการช่วยสร้างฐานรายได้อย่างมั่นคงในอนาคต " นายสุรชัย กล่าว

ทั้งนี้ คอนเทนต์ที่น่าจะมีการเติบโตสูงในปี 50 นอกเหนือไปจากคอนเทนต์ทางด้านเพลงดิจิตอลและภาพยนตร์แล้ว คือ คอนเทนต์ทางด้านอีเวนต์และกีฬา เนื่องจากบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านดังกล่าวมีโปรเจคขนาดใหญ่จำนวนมาก ได้แก่ บริษัท อาร์เอส ไอ-ดรีม เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด หรือ RSi -dream ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มอาร์เอส โชว์บิซ ที่ดำเนินธุรกิจด้านอีเวนต์ ซึ่งเตรียมจัดงานใหญ่ๆ หลายโครงการ เช่น จัดงานอีซูซุ ออลสตาร์ ฮีโร่ เฟสติวัล 2007 เป็นมหกรรมรวมพลังพิทักษ์โลกเอาใจเด็กๆ ต้อนรับช่วงปิดเทอม ชูธีมพาร์คท่องเรดแพลนเนท ดาวแห่งผู้พิทักษ์โลกมนุษย์ เน้นความบันเทิงผสมผสานเชิงวิทยาศาสตร์ ความรู้ ตลอดจนเทคโนโลยี และมีแผนจะจัดมหกรรมดังกล่าวต่อเนื่องทุกปี, ได้ลิขสิทธิ์ทำตลาดโปรเจค อุลตร้าแมน 2007 ภาพยนตร์ทีวี ซีรี่ส์ ชุดใหม่เป็นระยะเวลา 5 ปี, และวางแผน จัดคอนเสิร์ตยักษ์ใหญ่ของศิลปินชื่อก้องระดับโลก อย่าง บองโจวี่ และ คริสติน่า อากีลาร่าในช่วงกลางปีนี้ ฯลฯ

รวมทั้งกลุ่มสายงานบริหารภาพลักษณ์และสินทรัพย์องค์กร ( IAM ) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มงานอาร์เอส โชว์บิซ ที่ดำเนินธุรกิจอีเวนต์เตรียมจัดงานใหญ่ๆ หลายโครงการเช่นกัน อาทิ วัน ไนท์ โอลี่ : อันเซ็นเซอร์ ปาร์ตี้ ( One Night Only : Uncensored Party ) ดิส อิส อะ ร็อค คอนเสิร์ต " นิว อีรา ร็อค " ( This is a Rock Concert "new era of rock") ซุปเปอร์ทีน แดนซ์ คอนเสิร์ต ( Superteen Dance Concert ) แฟชั่น วีค ( Fashion Week ) เดอะ ดีวาส์ ออฟ ฮาร์ทเอด " ปาน " ( The Divas of Heartache "Parn" ) สติวเดนท์ ร็อค แม็กซ์ คอนเสิร์ต ทู ( Student Rock Max Concert 2) และคอนเสิร์ตของศิลปินในค่ายเช่น ฟิล์ม แดน-บีม เป็นต้น

ส่วน บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ RSbs ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มอาร์เอส สปอร์ต ที่ดำเนินธุรกิจกีฬาครบวงจร นอกจากจะ ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดและทำตลาดในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2 สมัยซ้อน คือ ในปี 2010 และ 2014 แล้ว ยัง ได้รับสิทธิ์วางระบบถ่ายทอดสัญญาณออกอากาศ และทำพิธีเปิดปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประเทศลาวเป็นเจ้าภาพในปี 2552 มูลค่ากว่า 80 ล้านบาท ด้วย รวมทั้งยังได้รับความไว้วางใจจาก สมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทย ผลิตสัญญาณถ่ายทอดสดในการแข่งขันกีฬายกน้ำหนักชิงแชมป์โลก ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ที่จังหวัดเชียงใหม่ประมาณเดือนกันยายน 2550 มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ธุรกิจอื่นๆ ในเครือมีการวางแผนทำตลาดชัดเจน อาทิ อาร์เอสดิจิตอล ตั้งเป้ารุกตลาดเอ็มพี 3 พร้อมทั้งจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ RTD ( Ready To Download ) ใหม่ ขณะที่ อาร์เอสเรดิโอ เน้นสร้างแบรนด์ให้ทั้ง 3 คลื่นวิทยุในเครือมีความแข็งแกร่งมากขึ้น ด้วยการสร้างไอคอนให้แต่ละคลื่นวิทยุในเครือมีภาพลักษณ์ที่ชัดเจน สร้าง Emotional Benefit ถือเป็นการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งส่วนใหญ่มีฟังก์ชั่น ( Function ) เช่น เปิดเพลงอีซี่ลิซซึ่นนิ่ง ( Easy Listening ) คล้ายกัน มั่นใจว่าปีนี้จะมีรายได้อยู่ที่ 450 ล้านบาท เติบโต 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 370 ล้านบาท

ส่วน อาร์เอสฟิล์ม มีแผนจะนำเสนอภาพยนตร์ 6 เรื่องในปีนี้ ได้แก่ " ผีไม้จิ้มฟัน " - หนังผีคอมเมอดี้ " เมล์นรกหมวยยกล้อ " -หนังคอมเมอดี้ " รักนะ 24 ชม. " - หนังโรแมนติกคอมเมอดี้ " โปงลางสะอิ้ง " -หนังคอมเมอดี้ " บ้านผีสิง " - หนังผี และ " แรกบิน " -หนังโรแมนติกแอ็คชั่น โดยยังคงใช้โมเดลธุรกิจต่อเนื่องจากปีก่อน เน้นลงทุนร่วมกับพันธมิตรภายใต้งบลงทุนไม่เกิน 20 ล้านบาทต่อเรื่อง เพื่อปิดประตูขาดทุนพร้อมรับรู้กำไรตั้งแต่ตั๋วใบแรก ขณะที่ อาร์เอสมิวสิค ได้มีการปรับกลยุทธ์ใหม่ คือ ไม่พึ่งพิงยอดขายเพลงจากซีดีช่องทางเดียว แต่เน้นบริหารสินทรัพย์ทำรายได้ 360 องศารอบตัว ไม่ว่าจะเป็นการจัดแสดงคอนเสิร์ต งานแสดงโชว์ การให้บริการดาวน์โหลดเสียงเรียกเข้าและเสียงรอสาย ตลอดจนการจัดเก็บลิขสิทธิ์จากผลงานต่างๆ

ด้าน อาร์เอสพับลิชชิ่ง ได้มีการควบรวมธุรกิจสิ่งพิมพ์ทั้ง 4 แบรนด์หลัก คือ หนังสือพิมพ์ดาราเดลี่รายวัน หนังสือพิมพ์ดาราเดลี่วีคเอนด์ นิตยสารฟร้อนท์ และนิตยสารเฟม ให้ดำเนินงานภายใต้หน่วยงานเดียวกัน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัท ตลอดจนเพื่อลดปัญหาความซับซ้อนในการทำงาน เพราะมีการควบทีมงานขายโฆษณามาทำงานรวมกับทีมทำการตลาด จากเดิมแยกคนละทีมทำให้ต่างทีมต่างทำงานไปคนละทาง โดยตั้งเป้าปีนี้จะมีรายได้ 250 ล้านบาท เติบโต 50 % เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้กว่า 100 ล้านบาท

โดยขณะนี้หนังสือแต่ละหัวมีแผนจะจัดงานใหญ่ๆ หลายโครงการ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ตัวเองเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายชัดเจนมากขึ้น ได้แก่ หนังสือพิมพ์บันเทิงดาราเดลี่ มีแผนจะจัดอีเวนต์ต่างๆ อาทิ ฮอลลีวู้ดฟิล์มเฟส 07-ออสการ์ ( Hollywood Film Fest. 07- Oscar ) อันเดอร์ เดอะ ซี เฮลล์สกิน ( "Under The Sea"healthy skin ) ยูนิเวอร์ซิตี้ ทัวร์ คอนเสิร์ต ( University Tour Concert ) บีไฮด์ เดอะ ซีน ออฟ ฮ่องกง ซีรี่ย์ วิส ทีวีบี ( Behind the scene of HK series with TVB ) ไลฟ์ คอนเสิร์ต อิน โคเรีย ( Live Concert in Korea ) นิตยสารฟร้อนท์ มีแผนจะจัดอีเวนต์ต่างๆ อาทิ คูเปอร์ แรลี่ แอดเวนเจอร์

( couple rally adventure ) มีท แอนด์ กรีท ( meet&greet ) เวลล์-บีอิ้ง เวิร์คชอป ( well-being workshop ) และนิตยสารเฟม มีแผนจะจัดอีเวนต์ที่ตอบสนองกับ Luxury lifestyle ของผู้อ่านในคอนเส็บต์ Desire for the very best ต่อเนื่องตลอดทั้งปี " นายสุรชัย กล่าว