อาร์เอสอัดงบโค้งสุดท้ายดันยอดวิทยุเล็งคว้าที่ 1 ทุกคลื่น

Backตุลาคม 04, 2549

สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค ผู้บริหารคลื่นวิทยุในเครืออาร์เอส อัดงบกิจกรรมกว่า 10 ล้าน กระตุ้นรายได้ธุรกิจวิทยุโค้งสุดท้าย ปรับกลยุทธ์ วางหมากปีหน้า ขึ้นอันดับ 1 ทุกคลื่น

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายคมสันต์ เชษฐโชติศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด ผู้บริหารคลื่นวิทยุในเครือบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์ตลาดโดยรวมขณะนี้ เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากมีความชัดเจนทางการเมือง ส่งผลต่อความมั่นใจทางเศรษฐกิจ จึงเชื่อว่าในช่วงไตรมาสสุดท้าย เจ้าของสินค้ายังคงมีการใช้งบโฆษณาต่อเนื่อง โดยบริษัทได้ใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท สำหรับจัดกิจกรรมในคลื่นลาเต้ 106.0 เอฟเอ็ม ได้แก่ กิจกรรมสัมมนารูปแบบใหม่

" โค้ช ฟอร์ โกลด์ " (Coach for Goal) ใช้งบ 3 ล้านบาท และแคมเปญโคปาคาบาน่า เดอะ เวิลด์ แซมบ้า พาราไดซ์ " พาผู้ฟังบินไปประเทศบราซิล ใช้งบอีก 10 ล้านบาท

สถานการณ์ขณะนี้ คาดว่าวิทยุในเครืออาร์เอส ยังสามารถทำรายได้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ หลังจากปรับลดประมาณการลงมา 30% จากเป้าหมายรายได้เดิม 700 ล้านบาท หรือมีรายได้ประมาณ 490 ล้านบาทในปีนี้ จากการบริหารวิทยุรวม 3 คลื่น ได้แก่ 88.5 เอฟเอ็มแมกซ์ , 93 คูล ฟาเรนไฮต์และลาเต้ 106 เอฟเอ็ม ก่อนหน้านี้ อาร์เอสได้คืนคลื่น 90.0 ไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

นายคมสันต์กล่าวว่า สำหรับปลายปีนี้ จะมีการรีเฟรชแบรนด์คลื่นเอฟเอ็ม 88.5 ใหม่ โดยจะใช้ชื่อ แมกซ์ 88.5 และขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขวางขึ้น จากอายุ 12-19 ปี เป็น 12-25 ปี ครอบคลุมถึงนักศึกษามหาวิทยาลัยและคนเริ่มทำงาน เพื่อขยายฐานกลุ่มผู้ฟังให้ตรงกับความต้องการของผู้สนับสนุนโฆษณา โดยทั้งสองคลื่น ได้แก่ แมกซ์ 88.5 และคลื่นลาเต้ 106 จะผลักดันให้ขึ้นสู่อันดับ 1 ในแต่ละกลุ่มเป้าหมายให้ได้ภายในปี 2550 โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณด้านการตลาดราว 15-20% ของยอดขายในปีหน้า

นอกจากนี้ ในแง่ของการบริหารจัดการ หลังจากเข้าบริหารสกาย-ไฮฯ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้ปรับการทำงานภายในองค์กรใหม่ โดยรวมฝ่ายการตลาดและฝ่ายรายการเข้าด้วยกัน ทำงานเป็นทีมในแต่ละคลื่น เพื่อเพิ่มความคล่องตัว สร้างความรวดเร็วในการดำเนินงาน ขณะเดียวกันเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุนและสร้างกำไรของแต่ละคลื่น เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ของตลาด ที่มีการแข่งขันสูง โดยจะมีการประเมินผลในอีก 3 เดือนข้างหน้า