"อาร์เอส" เร่งสปีด ตอกย้ำภาพผู้นำ ปรับโครงสร้างธุรกิจวิทยุใหม่ทั้งที่ทิ้งห่างคู่แข่ง

Backสิงหาคม 21, 2549

" อาร์เอส " ตอกย้ำนโยบายการเป็น Entertainment Content & Media Provider อาศัยแนวทาง Asset Management เพื่อใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์แบบ 360องศา เน้นกลยุทธ์การบริหารงานแบบ 3 S คือ Style, Speed และ Synergy ยืนยัน Style ของ RS เปลี่ยนแปลงแบบเบ็ดเสร็จแล้ว ขณะนี้เร่งเรื่อง Speed และ Synergy ล่าสุด เพื่อให้ Speed ในการบริหารงานของ RS เป็นไปตามเป้าหมาย เร่งทำการรีดไขมันที่ยังเหลืออยู่ในทุกหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและประสิทธิภาพสูงสุดในการดำเนินธุรกิจ จึงได้ปรับโครงสร้างธุรกิจวิทยุใหม่ ดีเดย์ 1 ก.ย. นี้ ใช้ 3คลื่นหัวหอก 88.5, 93.0 และ106.0 บุกทลวงครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายครบถ้วนทุกไลฟ์สไตล์ โชว์วิสัยทัศน์มุ่งนำเสนองานดีมีคุณภาพ หวังรักษาเรตติ้งให้อยู่ในตำแหน่งผู้นำให้นานที่สุด
 
ลาดพร้าว - นายคมสันต์ เชษฐโชติศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด ผู้บริหารคลื่นวิทยุในเครืออาร์เอส เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการตอบสนองต่อนโยบายของบริษัทแม่( RS) ในการใช้กลยุทธ์ 3 S เป็นกลยุทธ์หลักในการบริหารงาน ขณะนี้ทางสกาย-ไฮก็ได้เร่งพัฒนาเรื่อง Speed ซึ่งเป็น 1ใน3 S ที่เป็นหัวใจของการบริหารงานของธุรกิจวิทยุ โดยล่าสุด หลังจากที่ได้มีการวิเคราะห์กันอย่างถี่ถ้วนในทุกๆด้าน พบว่าคลื่นวิทยุที่ทางสกาย-ไฮดูแลอยู่นั้นสามารถครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายในทุกไลฟ์สไตล์ได้เป็นอย่างดี แม้ว่าจะใช้เพียง 3คลื่นก็ตาม จึงตัดสินใจคืนสัมปทานคลื่นวิทยุ 90 MIX FM ให้กับสถานีวิทยุกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ซึ่งเป็นคลื่นที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกันกับคลื่น 88.5 FM MAX รวมกับ COOL 93 Fahrenheit (88.5 FM MAX จับกลุ่มผู้ฟังอายุ 12-24 ปี, COOL 93 Fahrenheit จับกลุ่มผู้ฟังอายุ 20-30 ปี และ LATTE 106 FM จับกลุ่มผู้ฟังอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป ขณะที่ 90 MIX FM ซึ่งเปิดเพลงไทยสลับกับเพลงสากลนั้นจับกลุ่มผู้ฟังอายุ 20-35 ปี) โดยจะมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้

" จากที่ได้บริษัทแม่( RS )ได้แถลงผลประกอบการในไตรมาสที่2ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเห็นว่ารายได้และผลกำไรของธุรกิจวิทยุมีการเติบโตเป็นที่น่าพอใจ แต่ที่เราตัดสินใจคืนสัมปทานคลื่นวิทยุในครั้งนี้นั้น เป็นไปตามกลยุทธ์การเพิ่ม Speed ด้วยการลดไขมันขององค์กรฯ เพื่อให้สอดรับกับแผนปรับโครงสร้างธุรกิจวิทยุใหม่ที่ต้องแข่งกับเวลาและเทคโนโลยี ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าจะทำให้ผลประกอบการของสกาย-ไฮในไตรมาสที่3และ4 จะยิ่งทวีความโดดเด่นมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน " นายคมสันต์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าในวันนี้สกาย-ไฮ เน็คเวิร์ค ประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ โดยเฉพาะ 90 MIX FM มีผลตอบรับเป็นอย่างดี จากกลุ่มผู้ฟังนับตั้งแต่เปิดคลื่นในช่วงต้นปีที่ผ่านมา อาทิ เปิดเพลงได้โดนใจผู้ฟัง จัดกิจกรรมต่างๆ ให้ผู้ฟังได้มีโอกาสร่วมสนุก ไม่ว่าจะเป็นทริปต่างประเทศหรือในประเทศมากมาย ฯลฯ

" ผมเชื่อมั่นว่าคลื่นวิทยุอีก 3 คลื่นของเราสามารถรองรับกลุ่มเป้าหมายได้ทุกกลุ่มทุกไลฟ์สไตล์ แม้ว่าเราเชื่อว่าตลาดผู้ฟังเพลงสากลจะเริ่มมีการขยับตัวขึ้นบ้าง แต่คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะจึงจะเติบโตกว่านี้ ซึ่งในเวลานี้คนฟังในกลุ่มนี้ก็ยังฟังเพลงไทยด้วย ซึ่งแน่นอนว่าต้องเป็น 1ใน3 ของคลื่นของเราอย่างแน่นอน เพราะสกาย-ไฮเองมีหลักการในการบริหารธุรกิจวิทยุที่ชัดเจนว่า จะมุ่งนำเสนอแต่งานที่ดีมีคุณภาพ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์กลุ่มผู้ฟังให้ได้มากที่สุด " นายคมสันต์ กล่าว

สำหรับเป้าหมายการทำงานในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัดนั้น นายคมสันต์ กล่าวว่า สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ สร้างความแข็งแกร่งของทั้ง 3 คลื่นวิทยุในเครืออาร์เอส ด้วยการนำเสนองานดีมีคุณภาพ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มผู้ฟังให้มากที่สุด ถือเป็นการรักษาเรตติ้งคลื่นวิทยุให้อยู่ในฐานะของผู้นำ